Giám đốc điều hành của Viettel tại Tanzania dính cáo buộc gian lận thuế

Ngày 6/6 vừa qua, các công tố viên Tanzania đã buộc tội giám đốc điều hành của 2 công ty điện thoại di động và 4 nghi phạm khác với tội danh trốn thuế. Đây là một trong những động thái của cuộc chiến
Giám đốc điều hành của Viettel tại Tanzania dính cáo buộc gian lận thuế

Theo đó, 6 nghi phạm gồm Lê Văn Đại (35 tuổi) - Giám đốc điều hành Halotel Tanzania thuộc sở hữu của Tập đoàn viễn thông Viettel và Sherif El Barbary - Giám đốc điều hành của Zantel, mang quốc tịch Ai Cập. Bốn nghi phạm khác là hai công dân Trung Quốc và hai người Tanzania. Hiện tại, tất cả các nghi phạm đều chối bỏ mọi cáo buộc nhưng họ đã bị giam để chờ xét xử.

Các nghi phạm được cho là "âm mưu gian lận trong việc sử dụng cơ sở hạ tầng mạng". Họ cũng bị buộc tội nhập khẩu và vận hành thiết bị liên lạc trái phép nhằm qua mắt hệ thống giám sát lượng truy cập viễn thông của chính phủ".

Các quan chức của Cơ quan giám sát viễn thông Tanzania (TCRA) trả lời báo giới vào ngày thứ 4 vừa qua cho biết, các kẻ tình nghi bị phát hiện khi sở hữu trái phép gần 300.000 thẻ sim điện thoại di động chưa đăng ký. Những sim này được cho là từng gửi và nhận những tin nhắn văn bản quốc tế.

"Tổng thống Tanzania John Magufuli đã sa thải người đứng đầu cơ quan viễn thông nhà nước vào năm 2016 vì giám sát yếu kém để xảy ra thất thu thuế tới 180 triệu USD mỗi năm kể từ năm 2013. Sau khi nhậm chức vào năm 2015, ông Magufuli đã phát động chiến dịch chống tham nhũng và cam kết chấm dứt sự trốn thuế của các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực khai thác mỏ và viễn thông.

Những đơn vị khai thác di động lớn ở Tanzania hiện có Vodacom Tanzania - một chi nhánh của Vodacom Nam Phi, Tigo Tanzania - trực thuộc Millicom của Thuỵ Điển và Bharti Airtel Tanzania.

Những năm gần đây, lĩnh vực viễn thông có tốc độ tăng trưởng nhanh ở Tanzania đã gặp nhiều trở ngại trong bối cảnh chính phủ nước này thắt chặt quy định. Trong đó đáng chú ý phải kể đến yêu cầu một công ty viễn thông phải niêm yết ít nhất 25% cổ phần trên thị trường chứng khoán địa phương.

Khu vực phát triển nhanh chóng đã bị ảnh hưởng bởi các quy định chặt chẽ hơn trong những năm gần đây, bao gồm danh sách bắt buộc ít nhất 25% cổ phần của các công ty viễn thông trên thị trường chứng khoán địa phương.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm