Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương: “Công suất phòng khách sạn khó vượt ngưỡng 25%”

Đại dịch Covid-19 tiếp tục gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch châu Á Thái Bình Dương khiến công suất thuê phòng và mức giá phòng trung bình ngày (ADR) giảm mạnh, ước tính doanh thu phòng của khu vực giảm hơn một nửa.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương

Công ty Savills vừa đưa ra nhận định về tình hình kinh doanh của các khách sạn tại Việt Nam cũng như dự báo về khả năng phục hồi của thị trường nghỉ dưỡng. Theo đó, trong 11 tháng năm 2020, tình hình hoạt động của các khách sạn tại Việt Nam sụt giảm nhiều so với khu vực.

Doanh thu phòng giảm hơn 2/3 so với năm trước. Chỉ số ADR trong tháng 10 của cả nước đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, và so với đầu năm, chỉ số này đã giảm gần 40%.

Tại TP.HCM, kể từ đợt giãn cách xã hội vào tháng 4/2020, công suất phòng hiện vẫn đang nằm dưới mức 20% và thấp hơn hầu hết các thành phố khác tại khu vực châu Á; giảm mạnh so với công suất 72% đạt được vào năm 2019. Trong 2 tháng vừa qua, Hà Nội ghi nhận công suất thuê phòng gần 35% nhờ vào các doanh nghiệp địa phương đang dần phục hồi các hoạt động kinh doanh, nhu cầu lưu trú dài hạn tăng lên cũng như các cơ sở lưu trú đăng ký cung cấp dịch vụ cách ly.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương nhận xét: “Các điểm đến ven biển ghi nhận dấu hiệu phục hồi từ tháng 5/2020 với lượng khách tốt và lượng đặt phòng tăng, tuy nhiên việc tái bùng phát dịch ở Đà Nẵng đã ảnh hưởng nặng nề đến mùa du lịch cao điểm của khu vực này. Sau khi dịch được kiểm soát, nhu cầu đặt phòng đã dần hồi phục trong 3 tháng qua, tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực để đạt được mức công suất 20%.

Nha Trang và Phú Quốc ghi nhận công suất phòng cao hơn, đặc biệt là vào cuối tuần nhờ các gói ưu đãi kích cầu du lịch. Tuy nhiên, toàn thị trường nghỉ dưỡng nói chung sẽ khó vượt qua ngưỡng công suất 25%, ngoại trừ một số khu nghỉ dưỡng nằm ở các điểm đến lân cận các thành phố lớn có thể đạt cao hơn mức trung bình thị trường từ 10 đến 15 điểm phần trăm”.

Toàn thị trường nghỉ dưỡng nói chung sẽ khó vượt qua ngưỡng công suất 25%
Toàn thị trường nghỉ dưỡng nói chung sẽ khó vượt qua ngưỡng công suất 25%

“Thị trường phục hồi khá chậm, mặc dù có nguồn cầu nội địa tuy nhiên vẫn chưa được xem là đủ ổn định để có thể tác động rõ rệt đến hoạt động của khách sạn và khu nghỉ dưỡng, vì hiện nguồn cầu chỉ thực sự tăng vào cuối tuần trong khi nhu cầu vào các ngày trong tuần vẫn còn khá thấp”, ông Mauro đánh giá và cho biết: Hầu hết các khách sạn đều tập trung cắt giảm chi phí để có thể đạt được điểm hòa vốn, chỉ một số rất ít có thể kỳ vọng đạt kết quả khả quan cho năm 2020.

“Chúng tôi vẫn kỳ vọng tình hình năm 2021 có khả năng phục hồi và chủ yếu tập trung vào quý 3 và quý 4 khi các hạn chế đi lại có thể được nới lỏng và khách du lịch kết hợp hội nghị hội thảo (MICE) cũng như khách du lịch cá nhân từ các khu vực lân cận khôi phục hoạt động du lịch”, ông Mauro Gasparotti nói và nhận định rằng: Trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng gần đây tại TP.HCM phần nào gây nên hoang mang và lo lắng trong cộng đồng.

Tuy nhiên, với những kinh nghiệm chống dịch trước đó, các cơ quan ban ngành đã và đang nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan và kiểm soát dịch tốt hơn. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn có cái nhìn tích cực về triển vọng phục hồi của thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam trong thời gian tới”.

Có thể bạn quan tâm