Giám đốc thương mại EU: Sẽ không chấp nhận “sự nửa vời” của Trung Quốc

Giám đốc thương mại EU Phil Hogan mong muốn Trung Quốc đẩy mạnh mở cửa trường và hỗ trợ các nhà đầu tư EU hoạt động tại đất nước tỷ dân.
Giám đốc thương mại EU: Sẽ không chấp nhận “sự nửa vời” của Trung Quốc

Trong một hội nghị được tổ chức bởi nhóm vận động hành lang BusinessEurope, giám đốc thương mại EU Phil Hogan cho biết, liên minh châu Âu muốn đồng ý một thoả thuận với Trung Quốc trong năm nay để bảo vệ đầu tư nước ngoài và tăng khả năng tiếp cận thị trường nhưng họ sẽ không chấp nhận sự “nửa vời” từ Bắc Kinh. 

Ông Hogan tuyên bố, EU muốn thấy được sự tiến bộ cụ thể từ Trung Quốc trong việc mở cửa thị trường. 

“Một cuộc đàm phán ‘nửa vời’ sẽ không được EU chấp nhận. Thị trường của chúng tôi [EU] chủ yếu là thị trường mở, có lẽ là mở cửa nhất thế giới. Do đó, chúng tôi đã nói rất rõ về việc EU mong đợi và yêu cầu tái cân bằng sự bất cân bằng song phương.” 

Trung Quốc và EU đã tiến hành các cuộc đàm phán về một hiệp ước đầu tư được đưa ra vào năm 2013 và vòng đàm phán thứ 26 vừa kết thúc vào thứ Tư (22/1/2020). 

Ông Hogan cũng cho biết, EU và Trung Quốc đang đạt được những tiến bộ nhất định, mặc dù ông vẫn chưa hài lòng với lời đề nghị mới nhất từ Bắc Kinh. 

Các công ty Trung Quốc, ông nói, đã được đối xử bình đẳng tại châu Âu như những công ty châu Âu, với luật pháp công bằng và minh bạch. 

“Chúng tôi muốn Trung Quốc cũng sẽ làm điều tương tự với các công ty của EU hoạt động tại nước họ.” 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm