Giao chiến Armenia – Azerbaijan diễn ra gay gắt ngay cả khi có thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo lần hai

Ngày 18/10/2020, các lực lượng quân đội Azerbaijan tiếp tục tiến công trên hướng nam của vùng chiến sự Nagorno - Karabakh, mặc dù lệnh ngừng bắn nhân đạo lần hai có hiệu lực.

Ngày 17/10/2020, Bộ Quốc phòng Azerbaijan công bố một video về cuộc không kích gần đây vào thị trấn Martakert, trong khu vực chiến sự Nagorno - Karabakh do Armenia đang giữ.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố, cuộc không kích đã phá hủy các kho nhiên liệu và đạn dược của lực lượng quân sự Armenia. Nhưng những bức ảnh chụp tại chỗ cho thấy, đây là một bệnh viện quân đội.

Không quân Azerbaijan không kích thị trấn Martakert ngày 14/10

Giao chiến Armenia – Azerbaijan diễn ra gay gắt ngay cả khi có thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo lần hai ảnh 1

Giao chiến Armenia – Azerbaijan diễn ra gay gắt ngay cả khi có thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo lần hai ảnh 2

Giao chiến Armenia – Azerbaijan diễn ra gay gắt ngay cả khi có thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo lần hai ảnh 3

Giao chiến Armenia – Azerbaijan diễn ra gay gắt ngay cả khi có thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo lần hai ảnh 4

Khu vực bệnh viện quân sự bị không kích

Theo tinh từ hãng tin AFP Pháp, không quân Azerbaijan tấn công bệnh viện quân sự của Martakert ngày 14/10. Các nhân chứng trong cuộc phỏng vấn với AFP cho biết, cuộc không kích diễn ra khi một số quân nhân bị thương được chuyển đến từ tiền tuyến cách đó khoảng 10 km.

Cuộc không kích của Azerbaijan khiến nhiều người bên trong bệnh viện bị thương. Một số ngôi nhà dân sự gần đó cũng bị hư hỏng nặng từ vụ tấn công này. Nguồn tin địa phương cũng cho biết, các máy bay cường kích chiến trường Su-25 của Không quân Azerbaijan, hoạt động trong vùng chiến sự Nagorno - Karabakh đã thực hiện vụ ném bom.

Cuộc không kích vào bệnh viện quân sự thị trấn Martakert được coi là một tội ác chiến tranh. Video của Azerbaijan MoD xác nhận Baku chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này.

Tổng thống Ilham Aliyev thông báo, các lực lượng Azerbaijan chiếm được thêm ba ngôi làng ở quận Khojavend, phía đông của Nagorno - Karabakh. Theo tuyên bố của ông Aliyev, lực lượng quân sự Azerbaijan đánh chiếm các làng Arish, Doshulu, Edishe, Dudukchi, Edilli và Chiraguz. Ngày 14/10/2020, các làng Garadaghli, Melikjanli, Garakollu, Bulutan, Tagaser, Khatunbulag, Kemertuk và Teke đã bị đánh chiếm.

Quân đội Armenia đang kháng cự mãnh liệt, cố gắng làm chậm bước tiến của quân đội Azerbaijan. Sáng ngày 16/10, quân đội Armenia đẩy lùi một cuộc tấn công lớn vào phần phía nam của Nagorno-Karabakh. Theo tuyên bố từ phía Armenia, những kẻ tấn công chịu tổn thất nghiêm trọng.

Quân đội Azerbaijan được sự hỗ trợ quan trọng từ các loại vũ khí hạng nặng có trong biên chế, vũ khí có độ chính xác cao của Israel và lính đánh thuê Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cố vấn quân sự và điều hành các phương tiện không người lái, tấn công vào lực lượng Armenia ở Nagorno-Karabakh.

Tình hình chiến sự ngày 18/10/2020 tại Nagorno-Karabakh, lực lượng Azerbaijan tiếp tục tiến công

Ngày 18/10/2020, các lực lượng quân đội Azerbaijan tiếp tục tiến công trên hướng nam của vùng chiến sự Nagorno - Karabakh mặc dù lệnh ngừng bắn nhân đạo thứ hai có hiệu lực.

Tại Moscow, Armenia và Azerbaijan lại ký kết một lệnh ngừng bắn nhân đạo, có hiệu lực ngày 18/10. Nhưng cả hai bên ngay lập tức cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn này.

Chính phủ Armenia cho biết, lúc 7 giờ 20, ngày 18/10, quân đội Azerbaijan phát động cuộc tấn công theo hướng nam trong vùng Hồ chứa Khudaferin. Lực lượng Armenia phá hủy 4 xe tăng chiến đấu của Azerbaijan.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố, ngày 18/10, lực lượng Armenia pháo kích vào các trận địa của Quân đội Azerbaijan ở vùng Gadabay và Tovuz từ các vùng Chambarak và Berd đang thuộc quyền kiểm soát của Armenia.

Theo Bộ quốc phòng Azerbaijan, lúc 11 giờ 11 ngày 17/10, lực lượng phòng không Azerbaijan bắn hạ một máy bay cường kích chiến trường Su-25 của Armenia.

Những cuộc tập kích đường không của UAV Azerbaijan phá hủy 2 đài radar dẫn đạn của hệ thống phòng không S-300, 5 xe tăng T-72, 3 tổ hợp pháo phản lực BM-21 “Grad” MLRS, 2 tổ hợp pháo phản lực “Smerch”, 1 khẩu pháo D-20, 1 pháo phòng không 100 mm KS. -19 và 6 xe ô tô.

Những diễn biến chiến sự này cho thấy, Azerbaijan, với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, quyết đánh chiếm Nagorno - Karabakh bất chấp mọi phản ứng từ phía quốc tế. Những diễn biến trong vài ngày qua và sự hiện diện của lính đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ đưa đến Azerbaijan cho thấy, một thảm họa đang dần hình thành nếu Armenia không đủ khả năng ngăn chặn và đẩy lùi Azerbaijan.

Có thể bạn quan tâm