Giới đầu tư Hong Kong nhắm lĩnh vực tài chính, dịch vụ hạ tầng ở Việt Nam

Dịch vụ cơ sở hạ tầng, tài chính và công nghệ là những lĩnh vực giới đầu tư Hong Kong đang đặc biệt quan tâm tại Việt Nam.
Giới đầu tư Hong Kong nhắm lĩnh vực tài chính, dịch vụ hạ tầng ở Việt Nam

Hong Kong là một trong những đối tác thương mại đầu tư quan trọng của Việt Nam, lũy kế đến 20/12/2017, Hong Kong là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6 ở Việt Nam với hơn 1.275 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 17,7 tỷ USD.

Quan hệ thương mại song phương giữa Hong Kong và Việt Nam đều tăng trưởng 2 con số trong suốt 5 năm qua.

Chuyến thăm và làm việc ở Việt Nam cuối tuần qua của đoàn doanh nhân cấp cao do ngài Edward Yau, Bộ trưởng Bộ Thương mại Hong Kong dẫn đầu cùng khoảng 60 doanh nghiệp đã mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm và xúc tiến đầu tư, phát triển mối giao thương giữa Việt Nam và Hong Kong.

TheLEADER đã có cuộc trao đổi với bà Margaret Fong, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hong Kong xung quanh triển vọng hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Việt Nam và Hong Kong.

Hong Kong đang thu hút đầu tư từ Việt Nam, vậy các ưu đãi hiện tại của Hong Kong cho Việt Nam là gì và Việt Nam cần lưu ý gì khi đầu tư vào Hong Kong thưa bà?

Bà Margaret Fong: Hong Kong luôn cởi mở với tất cả mọi ngành, không có giới hạn nào trong việc hạn chế tài sản hay số phần trăm sở hữu của các cổ đông không phải là người Hong Kong hoặc bất cứ khía cạnh nào khác. Vì thế bạn được chào đón ở mọi lĩnh vực mà bạn quan tâm.

Chúng tôi không có chuyện đối xử phân biệt giữa công ty Hong Kong và công ty nước ngoài, bạn sẽ hưởng cùng biểu thuế như các công ty địa phương. Nếu có ưu đãi nào đó, thì chúng tôi có thỏa thuận đối tác kinh tế chặt chẽ hơn với Trung Hoa đại lục, nếu bạn là người Việt Nam thành lập công ty ở Hong Kong, bạn sẽ có tư cách là công ty Hong Kong.

Đồng thời, chúng tôi có những đơn vị dịch vụ rất tốt chuyên hỗ trợ mọi vấn đề như thành lập công ty mặc dù thủ tục rất đơn giản, hoặc nếu cần tìm địa điểm cho văn phòng, tìm trường cho con cái nếu gia đình theo mình đến Hong Kong…

Ở Hong Kong, bạn chỉ phải đóng thuế khi công ty bạn có lợi nhuận, mức thuế hiện tại là 16,5 %, vừa mới có thông báo là sẽ giảm xuống còn 8,25 % cho khoản lợi nhuận 250.000 USD đầu tiên công ty làm ra. Đối với những công ty mới vào Hong Kong, sẽ là một ưu thế lớn.

Thêm nữa khi đã ở Hong Kong rồi, sẽ có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, ví dụ như Cục Xúc tiến phát triển thương mại Hong Kong có thể giúp bạn xác định thị trường mục tiêu. Chúng tôi có mạng lưới sâu rộng ở Hong Kong và khắp nơi trên thế giới do đó sẽ giúp bạn kết nối, điểm đặc biệt là hầu hết các dịch vụ đều miễn phí.

Vậy đâu là ngành tiềm năng nhất để đầu tư ở Hong Kong, thưa bà?

Bà Margaret Fong: Thứ nhất Việt Nam hiện rất mạnh ở lĩnh vực ẩm thực, kinh doanh đồ ăn uống, ngành này ở Hong Kong đang rất sôi động, các bạn có thể đến với tư cách nhà phân phối sản phẩm hoặc mở các cơ sở ẩm thực và dĩ nhiên ở đây cũng là môi trường có tính cạnh tranh.

Mặc dù có sự xuất hiện của hầu hết ẩm thực các nước ở đây nhưng Hong Kong luôn gìn giữ và cổ vũ cho bản sắc ẩm thực của địa phương.

Phía Hong Kong tìm kiếm lĩnh vực gì ở Việt Nam để xúc tiến đầu tư sau khi đã phát triển kinh doanh vào lĩnh vực sản xuất và bất động sản?

Bà Margaret Fong: Đối với lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng dòng đầu tư chắc chắn sẽ còn tiếp tục thêm nữa. Một ngành mới chúng tôi quan tâm là tài chính và công nghệ, đây là khu vực Việt Nam khuyến khích nhiều công ty bản địa phát triển.

Fintech là thế mạnh của Hong Kong, sự phối ngẫu giữa lĩnh vực tài chính và công nghệ sẽ mang lại nhiều cơ hội mới. Một loại công nghệ khác mà chúng tôi cũng nhận thấy sự phát triển với tốc độ rất cao từ khối startup ở Hong Kong hiện là công nghệ sinh học, chăm sóc sức khỏe, đây cũng là khu vực Việt Nam quan tâm.

Nói chung, hiện chúng tôi đi sâu hơn vào dịch vụ và công nghệ như công nghệ cho tài chính, công nghệ sinh học và cả những dịch vụ chuyên ngành như: luật, kế toán, tư vấn doanh nghiệp... Việt Nam hiện đang phát triển ở nhịp độ rất nhanh, sẽ ngày càng có nhiều nhu cầu liên quan đến các dịch vụ chuyên ngành này.

Khi bàn đến cơ hội mới, hầu hết đều có dính dáng đến công nghệ, ngay cả trong phát triển bất động sản cũng có thể có công nghệ quản lý tài sản hoặc có thể nói đến những thành phố thông minh. Bây giờ khi nói đến một khái niệm lĩnh vực nào thì không còn là lĩnh vực đó theo nghĩa truyền thống nữa mà là lĩnh vực đó kết hợp với công nghệ mới.

Theo bà, làm thế nào để có thể khẳng định chắc chắn sự tăng trưởng của quan hệ giao thương giữa đôi bên?

Bà Margaret Fong: Hong Kong rất hào hứng về những cơ hội mới sẽ xuất hiện đặc biệt từ việc ký kết hiệp định tự do thương mại giữa Hong Kong - ASEAN và các thỏa thuận đầu tư.

Đã có những công ty Hong Kong đầu tư vào Việt Nam nhiều năm qua, một số thậm chí đã có quá trình hơn nửa thế kỷ, chúng tôi hoàn toàn tin rằng sẽ có nhiều hơn nữa những công ty như vậy sẽ đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ hai, tôi tin rằng có nhiều thứ chúng ta có thể làm cùng nhau. Hiện chúng ta đều rất tập trung vào việc phát triển ra thị trường quốc tế. Đối với nhiều công ty đặc biệt là các công ty sản xuất, cần rất nhiều chuyên môn như làm thương hiệu, tiếp thị, thương mại điện tử, công nghệ tài chính, quản lý hệ thống vận chuyển kho bãi bằng phương tiện điện tử…

Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức sự kiện In Style Hong Kong, bên cạnh việc giới thiệu các thương hiệu và sản phẩm trong trung tâm mua sắm, còn có những hoạt động khác, có thể ở lĩnh vực thời trang.

Thời trang Hong Kong thì đã quen thuộc với người Việt, chúng tôi đang hướng đến ý tưởng như trình bày một biến tấu của trang phục truyền thống áo dài của Việt Nam bởi các nhà thiết kế Hồng Kông.

Sẽ có những tiết mục đưa các đầu bếp rất nổi tiếng gặp gỡ nhau ở một buổi đại dạ tiệc để các quan khách được tận mục sở thị ẩm thực Hong Kong và Việt Nam. Mục tiêu của không chỉ giới thiệu đến quý vị khía cạnh kinh doanh, với những chuyên gia trong các lĩnh vực làm thương hiệu, tiếp thị, thương mại điện tử, quản lý kho bãi và vận chuyển trên hệ thống điện tử, bên cạnh đó chúng tôi còn mong muốn xây dựng tình bằng hữu lâu dài và muốn chia sẻ văn hóa nữa.

In Style Hong Kong là một dịp để mang Hong Kong không chỉ đến với cộng đồng doanh nhân mà còn đến tất cả mọi người Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Theo The Leader

Có thể bạn quan tâm