Giới khoa học quốc tế: WHO đang đánh giá thấp nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong không khí!

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế cho rằng WHO cần phải cẩn trọng hơn trong việc đánh gía nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19 qua không khí.
Giới khoa học quốc tế: WHO đang đánh giá thấp nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong không khí!

Một nhóm nghiên cứu gồm 239 nhà khoa học đến từ 32 quốc gia khác nhau đã công bố một bức thư ngỏ gửi tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan y tế khác, kêu gọi họ cập nhật thông tin về Covid-19. 

Trong một bài viết có tựa đề “It is Time to Address Airborne Transmission of Covid-19“ (tạm dịch: Đây là lúc để xem xét nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong không khí), các nhà khoa học cho rằng WHO cần phải cẩn trọng và cân nhắc nhiều hơn nguy cơ lây virus lây truyền trong không khí.

“Có một nguy cơ đáng kể đối việc tiếp xúc với virus trong các giọt hô hấp siêu nhỏ (microdroplet) ở khoảng cách ngắn đến trung bình (lên đến vài mét hoặc trong quy mô phòng), và chúng tôi ủng hộ việc sử dụng thêm nhiều phương pháp phòng ngừa để giảm thiểu sự lây nhiễm qua đường không khí,” các nhà khoa học viết trong báo cáo. 

Ý kiến này dường như mẫu thuẫn với những lập luận trước đây cho rằng virus lây truyền từ người sang người qua các dịch cơ thể (từ mũi hoặc miệng), do đó WHO và Cơ quan Y tế Liên Hiệp Quốc đã nói rằng đây là lí do tại sao điều quan trọng nhất để phòng bệnh đó là giữ khoảng cách với người khác và rửa tay thường xuyên. Tuy nhiên, nhóm 239 nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng chỉ ra rằng các hạt nhỏ hơn (smaller particles) - với khả năng di chuyển trong khoảng cách rộng hơn trong không khí - có thể cũng gây lây nhiễm cho người khi hít phải. Họ nói rằng những bằng chứng mới cho thấy việc lây nhiễm qua không khí có thể nguy hiểm hơn nhiều so với những gì WHO đưa ra. 

Phát ngôn viên của WHO trả lời CNBC vào thứ Hai (6/7) rằng họ đã nhận được thư và các chuyên gia của tổ chức đang xem xét lại nội dung của nó. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm