Giới trẻ đang coi đầu tư tiền điện tử giống như một cuộc ‘cạnh tranh’ với bạn bè ?

Theo Cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh, 3/4 các nhà đầu tư dưới 40 tuổi bị thúc đẩy bởi sự cạnh tranh khi đầu tư vào tiền điện tử hoặc các tài sản có rủi ro cao khác.
Giới trẻ đang coi đầu tư tiền điện tử giống như một cuộc ‘cạnh tranh’ với bạn bè ?

Theo nghiên cứu do cơ quan giám sát dịch vụ tài chính của Vương quốc Anh công bố vào 20/10, phần lớn (3/4) các nhà giao dịch dưới 40 tuổi đang đầu tư vào tiền điện tử và các tài sản rủi ro cao khác do cảm giác “cạnh tranh” với bạn bè và gia đình.

Trong khi đó, 68% số người được hỏi đã so sánh việc đầu tư vào các tài sản đó với đánh bạc, FCA cho biết. Cơ quan quản lý cho biết các phát hiện này là kết quả của cuộc khảo sát với hơn 1.000 người tham gia ở độ tuổi 18-40 đã đầu tư vào một hoặc nhiều hình thức đầu tư rủi ro cao.

Hơn một nửa (58%) số người được hỏi cho biết họ đầu tư vào tiền điện tử sau khi nghe trên tin tức hoặc phương tiện truyền thông xã hội, theo FCA.

Bitcoin hiện đang ở gần mức cao nhất mọi thời đại sau khi đạt mức cao nhất là 60.000 USD vào tuần trước. Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới được biết đến là có độ biến động đáng kinh ngạc, giảm từ mức 64.000 USD vào tháng 4 xuống dưới 30.000 USD vào tháng 7. 

Mặc dù nhiều nhà đầu tư mô tả bitcoin là một phương tiện tích lũy tài sản lâu dài, nhưng FCA nhận thấy rằng chỉ có 21% người dưới 40 tuổi ở Anh Quốc cho biết họ đang cân nhắc giữ khoản đầu tư gần đây nhất của mình trong hơn một năm.

“Chúng tôi đang thấy nhiều người theo đuổi lợi nhuận cao và nhanh chóng. Nhưng lợi nhuận cao cũng thường đồng nghĩa với rủi ro cao hơn, ”Sarah Pritchard, giám đốc điều hành thị trường của FCA, cho biết.

“Chúng tôi muốn mang lại cho người tiêu dùng sự tự tin khi đầu tư và giúp họ làm điều đó một cách an toàn, hiểu được mức độ rủi ro liên quan.”

Cơ quan quản lý cho biết họ đã hợp tác cùng VĐV đoạt huy chương vàng Olympic BMX Charlotte Worthington cho một chiến dịch cảnh báo về sự nguy hiểm của việc đầu tư vào các tài sản có rủi ro cao. Chiến dịch được xây dựng sau khi FCA đưa ra cảnh báo vào đầu năm nay rằng một “nhóm người tiêu dùng mới trẻ tuổi, đa dạng hơn” đang tham gia vào các khoản đầu tư rủi ro cao, với sự gia tăng của các ứng dụng giao dịch trực tuyến là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn.

Các nhà đầu tư nghiệp dư đã đổ xô vào thị trường chứng khoán trong năm nay, sử dụng các nền tảng như Robinhood và Reddit, dẫn đến giao dịch biến động trong cái gọi là “cổ phiếu meme” như GameStop và AMC.

Vào 18/10, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cho biết Robinhood và các công ty môi giới trực tuyến khác đã đánh cược đầu tư để khuyến khích hoạt động từ người dùng.

Tiền điện tử không được quản lý ở Vương quốc Anh, có nghĩa là mọi người không được bảo vệ bởi luật bảo vệ người tiêu dùng nếu tiền của họ bị mất vì bất kỳ lý do gì - ví dụ như trong một vụ hack trên một sàn giao dịch.

Vào đầu năm nay, FCA đã cảnh báo các nhà đầu tư tiền điện tử nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý có thể mất tất cả tiền đầu tư, tương tự với cảnh báo từ Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey.

Tuần trước, Phó thống đốc BOE Jon Cunliffe đã ví sự tăng trưởng của thị trường tiền điện tử có nhiều điểm tương đồng với sự gia tăng của các khoản thế chấp dưới chuẩn đã góp phần vào cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Có thể bạn quan tâm