Góc khuất dự án Khu dân cư phía tây đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Thanh Hóa

Dù mới vượt qua vòng sơ tuyển, nhưng Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương - Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung rất có thể sẽ là nhà đầu tư cho dự án Khu dân cư phía tây đ
Góc khuất dự án Khu dân cư phía tây đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Thanh Hóa

Bởi lẽ, vòng sơ tuyển chỉ có duy nhất Liên danh này trúng thầu.

Duy nhất 01 nhà đầu tư trúng sơ tuyển

Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sử dụng đất Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, tại phường Quảng Thắng của UBND tỉnh Thanh Hóa diễn ra khá ly kỳ khi cơ quan này phải tổ chức 02 lần sơ tuyển.

Lần đầu tiên, cuối năm 2017 UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông.

Lần sơ tuyển này, tỉnh Thanh Hóa đã không chọn được nhà đầu tư nào. Mặc dù, ở lần này, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương (Minh Hương) cũng là đơn vị tham gia dự sơ tuyển, nhưng bị đánh giá là không đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các tiêu chí đánh giá của Hồ sơ mời sơ tuyển.

Với kết quả sơ tuyển này đã đẩy Công ty Minh Hương vào thế khó. Bởi từ tháng 7/2017, Công ty Minh Hương đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giao lập Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư phía tây đường Hải Thượng Lãn Ông, đồng thời dự án này còn đã được phê duyệt dự toán kinh phí khảo sát, lập quy hoạch từ đầu năm 2017.

Nhưng rất may cho Công ty Minh Hương là kết quả sơ tuyển của UBND tỉnh Thanh Hóa cho thấy cũng chẳng có doanh nghiệp nào lọt qua vòng sơ tuyển của dự án. Mà cũng chỉ có duy nhất Công ty Minh Hương nằm trong danh sách ngắn sơ tuyển.

Việc này đã khiến tỉnh Thanh Hóa phải điều chỉnh để tổ chức sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư lần 2. Cụ thể, vào ngày 29/5/2018 ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định 1976/QĐ-UBND Phê duyệt điều chỉnh Hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này.

Mới đây vào tháng 9/2019 cuối cùng cuộc sơ tuyển lần 2 này đã có kết quả. UBND tỉnh Thanh Hóa công bố có duy nhất 01 nhà đầu tư trúng vòng sơ tuyển. Cụ thể là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương và Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung.

Như vậy, sau 02 lần góp mặt sơ tuyển cuối cùng Công ty Minh Hương vẫn trúng thầu bằng cách liên danh với một doanh nghiệp khác. Mặc dù ở lần đầu bị đánh trượt bởi không đủ năng lực và kinh nghiệm.

Theo quy định hiện hành, việc sơ tuyển nhà đầu tư được thực hiện trước khi lập kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư để xác định các nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của dự án và mời tham gia đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu theo quy định. Khi chỉ có một nhà đầu tư đăng ký và đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển, chỉ có một nhà đầu tư trúng sơ tuyển thì được chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án.

Nhà đầu tư là đơn vị lập Quy hoạch dự án

Như đã nói ở trên, nếu Công ty Minh Hương không trúng thầu dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông thì quả là đáng tiếc, bởi đơn vị này đã được tỉnh Thanh Hóa giao cùng các sở, ngành tổ chức lập Quy hoạch chi tiết dự án.

Theo Quy hoạch chi tiết dự án, Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, thành phố Thanh Hóa có diện tích trên 30ha, quy mô dân số khoảng 6.180 người.

Đây sẽ là khu dân cư mới, tái định cư đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ khai thác quỹ đất thương mại, kết nối các công trình dự án hiện có.

Trong tổng số 30ha đất được quy hoạch, tỉnh Thanh Hóa quy hoạch khu đất ở đã chiếm 12,5ha (tương đương 41,7%) bao gồm: 3,1ha đất ở liền kề với 436 lô; gần 1,2ha đất ở biệt thự với 42 lô; và 2,2ha đất tái định cư với 283 lô;… Ngoài ra còn có các công trình công cộng, đất thương mại hỗn hợp, đất dành cho y tế, giao thông,…

Cần lưu ý rằng để có được dự án này ngày 19/6/2017 Công ty Minh Hương cũng đã có Tờ trình số 315/TTr-MH gửi UBND tỉnh Thanh Hóa. Cùng với các văn bản của sở, ngành đây là một căn cứ quan trọng để UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, đồng thời giao Công ty hoàn thiện hồ sơ dự án; các sở, ngành có trách nhiệm hướng dẫn theo quy định.

Được biết, Công ty Minh Hương có trụ sở chính tại số 109 phố Cao Sơn, Phường An Hoạch, Thành phố Thanh Hóa. Đây là doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà các loại. Ngoài ra còn đăng ký kinh doanh tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Doanh nghiệp này có vốn điều lệ là 150 tỷ đồng, do bà Lê Thị Hương, sinh năm 1968, làm người đại diện theo pháp luật.

Đây là doanh nghiệp mang dáng dấp một công ty gia đình, khi có 03 cá nhân tham gia làm cổ đông sáng lập đều đăng ký hộ khẩu thường trú tại một địa chỉ là phố Cao Sơn, phường An Hoạch, TP Thanh Hóa.

Cụ thể 03 cá nhân đó là: Lê Thị Hương, Mai Văn Thanh, Mai Văn Long. Đến thời điểm hiện tại bà Lê Thị Hương đang góp 81 tỷ đồng tương đương 54% vốn điều lệ, ông Mai Van Thanh góp 67 tỷ đồng tương đương 44,67% vốn điều lệ và ông Mai Văn Long đóng góp 2 tỷ đồng tương đương với 1,33% vốn điều lệ.

Còn Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung - đối tác của Công ty Minh Hương trong thương vụ đấu thầu dự án Khu dân cư phía tây đường Hải Thượng Lãn Ông cũng là một doanh nghiệp có trụ sở tại TP Thanh Hóa. Vậy, tiềm lực và mối quan hệ giữa Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Công ty Minh Hương như thế nào? Chúng tôi sẽ thông tin tại kỳ 2.

Có thể bạn quan tâm