Gói thầu “tai tiếng” tại Sở Công Thương Tuyên Quang: Bất ngờ về giá, tư cách dự thầu

Một sự thật bất ngờ tại Gói thầu Thi công xây dựng công trình Đường dây, trạm biến áp cấp điện do Sở Công Thương Tuyên Quang làm bên mời thầu là cả 3/3 nhà thầu tại Tuyên Quang nộp hồ sơ dự thầu (HSDT
Gói thầu “tai tiếng” tại Sở Công Thương Tuyên Quang: Bất ngờ về giá, tư cách dự thầu
Một sự thật bất ngờ tại Gói thầu Thi công xây dựng công trình Đường dây, trạm biến áp cấp điện do Sở Công Thương Tuyên Quang làm bên mời thầu là cả 3/3 nhà thầu tại Tuyên Quang nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) đều đưa ra giá dự thầu vượt giá gói thầu. Và 1 trong số 3 nhà thầu này chưa đủ tư cách để dự thầu theo quy định.
Gói thầu do Sở Công Thương Tuyên Quang làm bên mời thầu sử dụng ngân sách nhà nước, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
100% nhà thầu chào vượt giá gói thầu Mặc dù Gói thầu Thi công xây dựng công trình Đường dây, trạm biến áp cấp điện cho bản Nà Coóc, Bắc Danh, xã Thanh Tương, huyện Na Hang và thôn Khuổi Chang, Khuổi Củng, xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình thuộc Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2013 - 2020 do Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang làm bên mời thầu nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà thầu (đã có 11 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT). Có ít nhất là 6 nhà thầu từ các địa phương khác quan tâm nhưng không mua được HSMT đã làm đơn trình báo gửi Báo Đấu thầu rằng bị xã hội đen đe dọa khi đến Tuyên Quang mua HSMT gói thầu trên). Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu, chỉ có vỏn vẹn 3 nhà thầu tại Tuyên Quang đến nộp HSDT. Ông Nguyễn Minh Hiểu, Trưởng phòng Quản lý điện năng của Sở Công Thương Tuyên Quang cho biết, 3 nhà thầu ở Tuyên Quang đã nộp HSDT gồm: Công ty TNHH Hà Hương, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành và Công ty CP Khoáng sản Tân Hà. Giá dự thầu của 3 nhà thầu được công khai tại Lễ mở thầu diễn ra lúc 16h30 ngày 22/8/2016 là gần 19.762 triệu đồng, hơn 19.521 triệu đồng và hơn 19.977 triệu đồng cao hơn so với giá gói thầu lần lượt là gần 494 triệu đồng, gần 253 triệu đồng và khoảng 709 triệu đồng. Và cả 3 nhà thầu trên đều không có thư giảm giá. Khi phóng viên đặt câu hỏi, Bên mời thầu sẽ xử lý thế nào khi cả 3 nhà thầu tham dự thầu đều chào vượt giá gói thầu thì ông Hiểu trả lời rằng, hiện công tác lựa chọn nhà thầu đang trong quá trình chấm thầu nên chưa trả lời cụ thể được, sau khi có kết quả chấm thầu thì mới có phương án xử lý. Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành là nhà thầu có giá dự thầu “sát” với giá gói thầu nhất, nhà thầu này có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, cao gấp 10 lần so với vốn điều lệ của nhà thầu Công ty TNHH Hà Hương (2 tỷ đồng). Về việc vì sao chào vượt giá gói thầu, đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành cho biết, nhà thầu đã không biết giá gói thầu khi tham gia đấu thầu gói thầu này. Một trong 3 nhà thầu không đủ tư cách dự thầu
Chỉ có 2/3 nhà thầu là đã đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, riêng nhà thầu Công ty CP Khoáng sản Tân Hà hiện vẫn chưa có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Quá trình tìm hiểu thông tin của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, cả 3 nhà thầu đã nộp HSDT gói thầu trên đều có địa chỉ ở thành phố Tuyên Quang. Công ty TNHH Hà Hương có địa chỉ tại số nhà 36, đường Trần Phú, tổ 19, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang.
Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành có địa chỉ tại số nhà 161, đường Trần Phú, tổ 35, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Còn Công ty CP Khoáng sản Tân Hà có địa chỉ tại đường Minh Thanh, tổ 26, phường Tân Hà, thành Phố Tuyên Quang.
Tuy nhiên, chỉ có 2/3 nhà thầu trên là đã đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, riêng nhà thầu Công ty CP Khoáng sản Tân Hà hiện vẫn chưa có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 thì một trong những điều kiện mà nhà thầu, nhà đầu tư phải đáp ứng để có tư cách hợp lệ là đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 37 Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng thì, bắt đầu từ ngày 1/7/2016, trước thời điểm đóng thầu 2 ngày làm việc, nhà thầu, nhà đầu tư chưa có xác nhận đăng ký thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không được tham dự thầu đối với các gói thầu, dự án có hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh, mua sắm trực tiếp, tự thực hiện và lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt. Gói thầu này sử dụng ngân sách nhà nước, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước.

Theo Báo Đấu thầu

Có thể bạn quan tâm