Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu thô trong quý IV/2022

Goldman Sachs đã hạ dự báo giá dầu thô xuống ngưỡng 100 USD/thùng trong quý IV/2022 với lý do lo ngại về dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng ở Trung Quốc và sự thiếu rõ ràng về kế hoạch của nhóm G7 trong việc hạn chế giá dầu của Nga.
giá dầu thô
Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu thô trong quý IV/2022

Cụ thể, các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết, nguyên nhân hạ dự báo giá dầu là do thị trường lo ngại về các dấu hiệu đang và sắp xảy ra với nền kinh tế.

Ngoài ra, dự báo được đưa ra do lo ngại dịch Covid-19 đang gia tăng ở Trung Quốc và sự thiếu rõ ràng của các nước G7 trong triển khai kế hoạch áp trần giá dầu nhập khẩu từ Nga.

Goldman Sachs cũng cho biết: “Số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc hiện đang ở mức cao nhất tính từ ngày 22/4. Thế nhưng, Chính phủ nước này vẫn chưa có phản ứng cụ thể về chính sách phòng, chống dịch. Do đó, chúng tôi kỳ vọng về nhu cầu của Trung Quốc giảm khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trong quý IV, tức tương đương mức 14,0 triệu thùng/ngày”.

Báo cáo cũng lưu ý thêm rằng nhu cầu dầu thô hiện tại của Trung Quốc đã thấp hơn so với kỳ vọng của ngân hàng trong tháng 10 - 11 là khoảng 800.000 thùng/ngày.

Giá dầu thô liên tục dao động trong những tháng gần đây, tăng lên hơn 120 USD vào đầu tháng 6 trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về suy thoái kinh tế toàn cầu, sau đó giảm xuống khoảng 90 USD/thùng trong những tháng gần đây.

Góp phần vào việc điều chỉnh dự báo giảm của Goldman Sachs là khối lượng sản xuất và xuất khẩu dầu từ Nga cao hơn dự kiến, dù thời điểm hiện tại cách thời điểm lệnh cấm vận của EU với dầu mỏ của Moscow có hiệu lực chỉ 2 tuần.

Ngân hàng này bổ sung: “Các nhà đầu tư đã thất vọng bởi dữ liệu sản xuất và xuất khẩu cao hơn dự kiến từ Nga. Mặc dù chỉ còn 2 tuần nữa là lệnh cấm vận của EU có hiệu lực với mặt hàng dầu thô, đồng thời G-7 dự kiến sẽ công bố chi tiết về mức giá trần trong tuần tới”.

Có thể bạn quan tâm