Goldman Sachs: OPEC có khả năng cắt giảm sản lượng, giá dầu đạt mức 110 USD trong năm sau

Theo Goldman Sachs, nhóm các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới rất có thể sẽ thực hiện thêm những biện pháp tiếp theo để ngăn chặn đà giảm giá và cố gắng cân bằng thị trường.
giá dầu

Các nhà sản xuất OPEC và OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp tại Vienna, Áo vào ngày 4/12 để quyết định giai đoạn tiếp theo cho quy trình sản xuất. Động thái này xảy ra trong bối cảnh giới quan sát đang đánh giá không mấy tích cực về nguy cơ tiềm ẩn của việc phương Tây áp trần giá dầu của Nga, lo ngại suy thoái kinh tế và nhu cầu dầu thô ở Trung Quốc suy yếu do các lệnh phong tỏa mới vì Covid-19. 

Người đứng đầu tại bộ phận hàng hoá toàn cầu tại Goldman Sachs, ông Jeff Currie cho biết rằng sự kết hợp của 3  yếu tố là lí do họ hạ dự báo giá dầu trong những tháng gần đây. “Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là đồng USD. Yếu tố thứ hai liên quan đến Covid-19 và Trung Quốc và yếu tố thứ ba là việc Nga đang nhanh chóng đẩy dầu ra thị trường trước hạn chót ngày 5/12 đối với lệnh cấm xuất khẩu.”

Ông Currie nhấn mạnh, triển vọng dầu mỏ trung hạn cho năm 2023 là “rất tích cực” và ngân hàng có kế hoạch giữ vững dự báo dầu thô Brent ở mức 110 USD/thùng cho năm tới. Tuy nhiên, ông phải thừa nhận rằng có “rất nhiều điều không chắc chắn” vẫn đang ở phía trước.

Giá dầu đã giảm trong những tháng gần đây. Dầu Brent đạt mức 100 USD/thùng vào cuối tháng 8 nay đã giảm xuống 85,46 USD/thùng vào chiều 29/11 tại London, tăng 2,7% trong phiên. Trong khi đó, hợp đồng tương lai dầu thô WTI giao dịch ở mức 79,09 USD/thùng. 

Tôi nghĩ rằng có khả năng cao là chúng ta sẽ thấy một sự cắt giảm,” ông Currie nói thêm. 

OPEC+ đã đồng ý vào đầu tháng 10 để giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày kể từ tháng 11, bất chấp những lời kêu gọi từ Hoa Kỳ về việc OPEC+ cần sản xuất nhiều hơn nữa để giảm giá nhiên liệu và hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu.

OPEC+ gần đây đã ám chỉ rằng họ có thể áp đặt cắt giảm sản lượng sâu hơn để thúc đẩy giá dầu thô phục hồi. Tín hiệu này được đưa ra ngược với một báo cáo từ The Wall Street Journal cho thấy việc tăng sản lượng 500.000 thùng mỗi ngày đang được đưa ra thảo luận cho ngày 4/12.

Có thể bạn quan tâm