Hà Nội: 3.104 căn hộ tái định cư vẫn chưa có “sổ đỏ”

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, cho biết, có khoảng 14.000 căn hộ đã có quyết định phân nhà. Nhưng trong số này, mới chỉ có gần 11.000 căn hộ được cấp sổ đỏ, còn
Hà Nội: 3.104 căn hộ tái định cư vẫn chưa có “sổ đỏ”

 Mới chỉ có gần 11.000 căn hộ tái định cư được cấp sổ đỏ, còn lại 3.104 căn hộ chưa được cấp

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, những căn hộ tái định cư này chưa được cấp sổ đỏ do ba nguyên nhân chính. Thứ nhất, do trước kia khi giải phóng mặt bằng chính quyền đều trả tiền đền bù cho người dân. Sau đó, khi người dân đến nhận tiền đền bù thì ký hợp đồng mua nhà tái định cư và được giao nhà rồi làm các thủ tục tiếp theo để được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, phát sinh nhiều trường hợp người dân ký hợp đồng nhưng chưa thanh toán tiền mua nhà nhưng vẫn được công ty quản lý nhà giao nhà để vào ở.

Thứ hai là những trường hợp hộ gia đình khó khăn, đối tượng chính sách được mua nhà tái định cư theo chủ trương trả dần. Vì chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tức là còn nợ tiền mua nhà, nên cũng nằm trong trường hợp chưa đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ.

Thứ ba là những trường hợp sử dụng quỹ nhà tái định cư để bố trí tạm cư giải phóng mặt bằng cho các dự án chung cư cấp D - cấp nguy hiểm phải di dời. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cũng cho biết, những trường hợp vướng mắc khác chưa cấp được sổ đỏ là do người sử dụng mua bán, chuyển nhượng không đúng theo quy định hiện hành, mua bán bằng giấy tay, thiếu quyết định phân nhà.

Do đó ông Nghĩa lưu ý những trường hợp này người sử dụng phải tìm chủ cũ để có quyết định phân nhà vì đây là giấy tờ pháp lý quan trọng cần có để được cấp sổ đỏ./.

>> Đề xuất, kiến nghị 9 giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” ở Hà Nội

Có thể bạn quan tâm