Hà Nội: 4.200 trường hợp người dân tái định cư chưa được cấp sổ đỏ

Thời hạn cấp sổ đỏ cho khoảng 6.000 trường hợp thuộc 173 tòa nhà tái định cư đã hết nhưng vẫn còn khoảng 4.200 trường hợp bị tồn đọng.
Hà Nội: 4.200 trường hợp người dân tái định cư chưa được cấp sổ đỏ

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, đến hết tháng 3/2017 sẽ phải cấp xong Giấy chứng nhận Quyền sử dụng nhà ở (sổ đỏ) cho khoảng 6.000 trường hợp tại 173 tòa nhà tái định cư trên địa bàn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn hàng nghìn người dân tái định cư chưa được cấp sổ đỏ.

"Đã hơn 10 năm nay, nhiều người dân ở nhà G, khu tái định cư Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ). 

Bà Lê Thị Dần, Tổ trưởng Tổ dân phố 83 nhà G cho biết, tòa nhà này do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý. Khi đi làm sổ đỏ, người dân gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục, giấy tờ, như thiếu giấy phân nhà, giấy tờ mua bán viết tay, hoặc một số thông tin chưa chính xác… nên cơ quan chức năng từ chối cấp giấy chứng nhận.

“Người dân đã được phân nhà nhưng lại không được cấp sổ đỏ để có quyền sử dụng vì cơ quan chức năng viện lý do thiếu giấy phân nhà. Ngay từ khi tái định cư về đây, các hộ dân trong cả tòa nhà chỉ có chung 1 giấy phân nhà do công ty quản lý tòa nhà cấp. Các hộ dân đã gặp công ty quản lý tòa nhà đòi các giấy tờ cần thiết nhưng không được đáp ứng khiến người dân bức xúc, không biết kêu ở đâu”, bà Dần cho biết.

Hàng nghìn người dân ở các tòa nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình cấp sổ đỏ. Vừa qua UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho 173 tòa nhà tái định cư, thời hạn đến hết tháng 3/2017. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn nhiều trường hợp bị tồn đọng hồ sơ.

Ông Lê Thanh Nam, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP HCM, đến hết tháng 3 văn phòng phải tập trung cấp xong cho 173 tòa nhà tái định cư. Hiện văn phòng đã thống kê xong và đang tiếp nhận các hồ sơ bên Sở Xây dựng, cùng các đơn vị có liên quan như Công ty quản lý và phát triển nhà, Tổng Công ty nhà sẽ phải cấp khoảng 6.000 trường hợp cho người mua nhà tại 173 tòa tái định cư.

“Thời điểm hiện tại, chỉ còn tồn lại những trường hợp vướng như những trường hợp thực tế người dân không ở nhà tái định cư, người dân khi có nhà đã giao dịch chuyển nhượng luôn, hoặc người dân nợ tiền, chưa thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính…nên chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận”, ông Nam khẳng định.

Hiện Hà Nội vẫn còn gần 4.200 trường hợp người dân tái định cư cần phải cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng nhà ở. Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng cho biết, sẽ báo cáo với UBND thành phố để chỉ đạo theo hướng vẫn xem xét cấp Giấy chứng nhận cho người dân tái định cư, ghi nợ cho những trường hợp chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

>> Đất bán giấy viết tay sẽ được cấp sổ đỏ

Có thể bạn quan tâm