Hà Nội bàn giao 23 cụm công nghiệp cho chủ đầu tư vào cuối tháng 6

TP. Hà Nội đang hoàn thiện 23 hồ sơ cụm công nghiệp làng nghề để bàn giao cho chủ đầu tư tại hội nghị "Hà Nội 2020-Hợp tác đầu tư và Phát triển". Đây là một trong các giải pháp thu hút dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hà Nội.
Hà Nội bàn giao 23 cụm công nghiệp cho chủ đầu tư vào cuối tháng 6

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trong thời gian quan Thành phố đã tích cực và kiên trì giải quyết các kiến nghị của cử tri liên giải quyết các khiếu nại tố cáo. Trong hơn 4 năm có hơn 12.000 kiến nghị của cử tri đều được UBND Thành phố trả lời, gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội Thành phố để truyền tải đến cử tri.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Chung, trong quá trình phát triển của Hà Nội, nhiều vấn đề cử tri nêu Thành phố đã chưa thể giải quyết đáp ứng đúng mong đợi. Nguyên nhân có yếu cố khách quan, có yếu tố chủ quan nhưng trong đó có trách nhiệm của chính quyền các cấp và của Chủ tịch UBND Thành phố.

Nêu vấn đề phát triển các cụm công nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn, Chủ tịch Hà Nội nêu Thành phố có trên 1.300 làng nghề. Đây là thế mạnh của Thủ đô, vì vậy việc phát triển các cụm công nghiệp làng nghề được đặc biệt quan tâm. Thành phố đã tập trung giải quyết được 21 cụm làng nghề để thu hút doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các làng nghề ra sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, hiện nay Hà Nội tiếp tục hoàn thiện 23 hồ sơ cụm công nghiệp làng nghề và dự kiến bàn giao cho chủ đầu tư vào hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề "Hà Nội 2020-Hợp tác đầu tư và Phát triển" được Hà Nội tổ chức vào ngày 27/6.

Điểm khác của 23 cụm công nghiệp làng nghề sắp bàn giao cho chủ đầu tư so với các cụm công nghiệp trước đây được ông Nguyễn Đức Chung cho biết là các cụm này được xây dựng cơ sở đồng bộ và không được chuyển hộ gia đình ra sinh sống; ưu tiên cho phát triển nghề truyền thống của làng nghề cổ truyền; ưu tiên phát triển công nghệ sạch, công nghệ cao; xây dựng đồng bộ hệ thống nước thải...

"Tôi tin với quy hoạch cụm công nghiệp như hiện nay, Thành phố phấn đấu từ nay đến cuối năm tiếp tục giải quyết các cụm công nghiệp còn lại để thời gian tới thu hút dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển sản xuất, thu hút nghệ nhân tay nghề cao...", Chủ tịch Hà Nội nêu.

Đối với việc cung ứng dịch vụ liên quan đến thoát nước, môi trường, xử lý nước thải... Chủ tịch Hà Nội cho biết các dịch vụ này trước đây đặt theo cơ chế đặt hàng. Thời gian qua Thành phố đã xử lý ô nhễm được 90 hồ, còn các hồ ở ngoại thành phân cấp cho các huyện. Tuy nhiên do các huyện sử dụng công nghệ cũ nên xử lý ô nhiễm chưa hiệu quả, vì vậy thời gian tới Thành phố tiếp tục áp dụng công nghệ mới để xử lý ao hồ ô nhiễm trên địa bàn.

Đối với hệ thống chiếu sáng, Thành phố hiện có có 350 nghìn bóng đèn chiếu sáng, theo quy hoạch đến 2025 sẽ quản lý mô hình chiếu sáng theo công nghệ thông minh, sử dụng đèn LED, cảm biến tự động. Thành phố đã giao huyện Gia Lâm thí điểm để nhân rộng, quản lý toàn bộ chiếu sáng theo hệ thống thông minh để giai đoạn tới sẽ chuyển toàn bộ hệ thống chiếu sáng thông minh.

Về nội dung xây dựng công trình nhà ở ngoài đê sông Hồng, sông Đuống, Chủ tịch Hà Nội nêu Thành phố hiện có trên 800 nghìn dân đang sống ngoài đê và do vướng luật đê điều nên Thành phố chưa thể xây dựng cơ sở vật chất điện, đường, trường, trạm đầy đủ được. Hà Nội cũng đã tiến hành xây dựng quy hoạch phân lũ sông Hồng, sông Thái Bình, tuy nhiên hiện nay do vướng Luật quy hoạch đê điều nên chậm lại. Để khắc phục, Thành phố đã cho phép các gia đình có sổ đỏ bước đầu cho phép xây dựng tạm.

Theo Chủ tịch TP. Hà Nội, trong quá trình xây dựng và phát triển, những vấn đề phát sinh của Thành phố đang tồn đọng thường phức tạp, vì vậy trong thời gian tới Thành phố tiếp tục giao các cơ quan thực hiện đúng lịch tiếp dân để giải quyết các vụ việc; giao Ban tiếp công dân rà soát để giải quyết dứt điểm; phối hợp Tòa án nhân dân Thành phố để xét xử các vụ việc phức tạp; phối hợp các đơn vị tổ chức tốt tổ hòa giải ở phường xã, thôn xóm.

"Thành phố sẽ tiếp tục kiên trì mục tiêp lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tiếp tục giải quyết các vấn đề cử tri nêu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô", Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết.

Cụ thể, Hà Nội sớm hoàn thiện Hệ thống Smart City để hoàn thiện kênh tiếp nhận ý kiến của người dân; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu đến ngày 30/6 có 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4; đôn đốc Thanh tra Thành phố, Sở Nội vụ tăng cường thanh tra công vụ.

Có thể bạn quan tâm