Hà Nội: Cảnh báo chiêu trò bán hàng khuyến mại để lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội phát đi cảnh báo về tình trạng một số đối tượng, giả danh đại diện các công ty, để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Công an Hà Nội cho biết một số thủ đoạn hoạt động phổ biến như: lợi dụng vỏ bọc chương trình: Đưa hàng Việt về nông thôn, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tổ chức các chương trình khuyến mại “tặng quà tri ân”, tư vấn giới thiệu sản phẩm hàng gia dụng do Việt Nam sản xuất, sản phẩm được bán chủ yếu là đồ gia dụng như bếp từ, bếp âm hồng ngoại, bóng đèn LED, nồi cơm điện, máy lọc nước R.O thông minh, máy mát xa, máy khử độc hoa quả, máy xay sinh tố đa năng, máy xay thịt, máy làm sữa đậu lành, chảo điện, ấm điện... 

Chương trình ưu tiên người Việt dùng hàng Việt, mỗi người dân đến tham dự chương trình sẽ có cơ hội nhận được phần quà có giá trị và phần thưởng đặc biệt dành cho người may mắn nhất trị giá hàng triệu đồng, chương trình chỉ dành cho độ tuổi từ 25 đến 70 tuổi. Sau khi gửi giấy mời, số nhân viên này chia thành nhóm nhỏ và tổ chức chương trình khuyến mại các hàng gia dụng. 

Để tạo lòng tin cho người dân, trước tiên, nhóm nhân viên thực hiện bán sản phẩm dao Inox giá 200.000đ, sau đó người mua được hoàn trả lại toàn bộ số tiền người dân đã bỏ ra mua. Tiếp đó, nhân viên chọn ra một số khách hàng được quyền mua sản phẩm bếp từ khuyến mại với giá 2.500.000đ. Khách hàng đặt cọc số tiền theo yêu cầu sẽ nhận được một bếp từ và được trả lại 1.850.000đ, kèm phần quà khuyến mại là một bóng điện hoặc 2 lít dầu ăn. Sau khi lấy một số khách hàng làm “con mồi” để tạo lòng tin của người dân, các nhân viên này yêu cầu: muốn mua hàng giá rẻ và nhận được quà khuyến mại, nguười dân phải đặt cọc từ 50.000đ đến 100.000đ để lấy thẻ mua hàng vào ngày hôm sau. Hôm sau, để tiếp tục tạo lòng tin cho người mua hàng, các nhân viên thực hiện chiêu trò trả lại 100% tiền mua hàng cho khách hàng đầu tiên của buổi sáng.

3 đối tượng lừa bán hàng khuyến mãi bị Công an huyện Chương Mỹ khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

3 đối tượng lừa bán hàng khuyến mãi bị Công an huyện Chương Mỹ khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tiếp đến, họ chào bán nồi cơm điện với giá khuyến mại 2.350.000đ và hứa sẽ trả lại người dân số tiền được khuyến mại và các quà tặng khác. Tin vào lời đường mật đó, nhiều người dân đã bỏ tiền ra mua sản phẩm, thậm chí có người không có tiền còn đi vay để mua, với mong muốn được mua khuyến mại giá rẻ.

Đánh vào tâm lý người già, thường lo lắng sức khỏe, các nhóm người này tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, giới thiệu và bán các mặt hàng thực phẩm chức năng, thuốc, nhân sâm,...

Họ tổ chức truyền thông về sức khỏe cho người cao tuổi, có giấy mời, quà tặng; tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh mãn tính, quảng cáo sản phẩm sữa bột với công dụng bổ sung can xi và một số dưỡng chất cần thiết để ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường thị lực cho người già và trẻ em.

Thêm một thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng là tổ chức chương trình Net chất lượng, Net giới thiệu thực phẩm chức năng, bán “nhân sâm Hàn Quốc”, trong chương trình có tặng quà khuyến mại là chai dầu ăn Net, các sản phẩm như linh chi, hồng sâm, cao dán hồng sâm, sâm nước, củ sâm, hũ sâm… được quảng cáo với tác dụng rất tốt cho sức khỏe,...

Thủ đoạn của các nhóm đối tượng trên chủ yếu là tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm hoặc tư vấn, khám bệnh miễn phí rồi bán hàng có giá trị thấp, sau đó tặng lại tiền ( trong phong bì dán kín) có giá trị bằng giá trị sản phẩm mà khách hàng đã mua trước đó, rồi lại tiếp tục bán hàng có giá trị cao hơn. Sau khi được tặng lại khoản tiền tương đương với giá trị sản phẩm đã mua (như là cho không), người tiêu dùng đã bị kích thích vào lòng tham, tưởng sẽ tiếp tục được  thưởng lại nên đã không tiếc tiền đầu tư mua tiếp những sản phẩm có giá trị cao hơn, đồng thời còn tuyên truyền cho nhiều người cùng mua, dẫn đến việc mất nhiều tiền mà mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Để phòng ngừa tình trạng này có thể xuất hiện trên địa bàn, nhất là ở các xã vùng nông thôn xa khu vực trung tâm, Công an Thành phố yêu cầu Công an các cấp cơ sở chủ động làm tốt công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu được chiêu trò lừa đảo qua các hình thức khuyến mại đó. Đồng thời đề nghị các ông Trưởng thôn, các đoàn thể và nhân dân không giới thiệu hoặc cho phép những đơn vị, nhóm người đến kinh doanh quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, bán hàng tại Nhà văn hóa Thôn hoặc tại nhà các hộ dân. 

Đề nghị nhân dân không nên ham rẻ, nhận quà khuyến mại để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng. Khi có nhu cầu mua các vật dụng gia đình, người dân nên lựa chọn các cửa hàng, siêu thị lớn có uy tín, lựa chọn sản phẩm có bảo hành, xuất sứ rõ ràng để mua. 

Đề nghị nhân dân, hội viên các đoàn thể cần nâng cao cảnh giác, nắm tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm (bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ ), báo ngay cho Công an xã để có biện pháp giải quyết.

Có thể bạn quan tâm