Hà Nội chi 1,3 tỷ đồng cho cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Ban tổ chức cuộc thi yêu cầu công trình cầu Trần Hưng Đạo phải tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu vực, mang tinh thần văn hoá mới; hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lặp với công trình đã có.
Hà Nội chi 1,3 tỷ đồng cho cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Ngày 15/11, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội thông báo thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.

Thông báo, được đưa ra sau 1 tháng UBND TP. Hà Nội chấp thuận đề nghị về việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng thay vì sử dụng phương án kiến trúc của nhà đầu tư và tư vấn lập dự án.

Cụ thể, Ban Giao thông cho biết, thời gian đơn vị nhận đăng ký và nộp hồ sơ sơ tuyển của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia từ 15/11/2021 đến 16 giờ 15/12/2021. Thời gian nhận hồ sơ thi tuyển phương án kiến trúc từ ngày 20/12/2021 đến 16 giờ ngày 12/01/2022.

Đơn vị tổ chức và địa điểm nộp hồ sơ dự thi là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội, số 01 Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Các tổ chức, cá nhân đăng ký dự thi có thể nộp đơn đăng ký trực tiếp bằng văn bản hoặc email đến đơn vị tổ chức cuộc thi. Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến đơn vị tổ chức cuộc thi. Tổng giá trị cho 3 giải thưởng là 1,3 tỷ đồng

Giải thưởng và hỗ trợ kinh phí bao gồm: Giải Nhất: 800 triệu đồng, giải Nhì 300 triệu đồng và giải Ba là 200 triệu đồng.

Ban Giao thông thông báo về thể lệ, nội dung thi tuyển, cuộc thi gồm 2 vòng: Vòng sơ tuyển và Vòng thi tuyển. Tất cả các cá nhân, tổ chức hành nghề tư vấn thiết kế kiến trúc, quy hoạch tại Việt Nam và nước ngoài có đủ năng lực chuyên môn phù hợp với các quy định hiện hành được đăng ký tham gia cuộc thi.

Tổ chức, cá nhân dự thi được đánh giá, lựa chọn qua vòng sơ tuyển và được Hội đồng thi tuyển đánh giá là tuân thủ đầy đủ Quy chế thi tuyển, có phương án dự thi được đầu tư nghiêm túc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cuộc thi và đạt tối thiểu 60 điểm nhưng không đạt giải thưởng sẽ được nhận khoản kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi tổ chức, cá nhân. Có tổng cộng 12 tổ chức, cá nhân không đạt giải sẽ nhận được khoản hỗ trợ này.

"Đề bài" cho phương án kiến trúc là đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với cảnh quan, đáp ứng cao nhất các điều kiện thiết kế và lập dự án đầu tư công trình.

Ban tổ chức cuộc thi yêu cầu công trình cầu Trần Hưng Đạo phải tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu vực, mang tinh thần văn hoá mới; hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lặp với công trình đã có.

Kiến trúc cầu cần giải quyết hài hoà giữa yếu tố thẩm mỹ và kỹ thuật, tiếp thu công nghệ hiện đại và phù hợp với quá trình phát triển đô thị tương lai. Trong đó, chú ý tỷ lệ và kiến trúc tất cả các bộ phận như tháp - trụ, mố cầu, lan can cầu, các điểm dừng ngắm cảnh trên phần đường đi bộ của cầu.

Ngoài ra, phương án kiến trúc cũng phải đảm bảo hành lang hai bên cầu có thể thiết kế tuyến đi bộ qua sông; hạn chế di dời, giải toả nhà dân cũng như các công trình, hạ tầng hiện có...

Trước việc kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng thời gian qua đang có nhiều ý kiến trái chiều, ngày 11/10 vừa qua, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký văn bản chấp thuận đề xuất tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo rộng rãi.

Có thể bạn quan tâm