Hà Nội chuyển từ hình thức BT sang đầu tư công dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Do TP. Hà Nội đang nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu vực bố trí quỹ đất cho nhà đầu tư và hình thức đầu tư BT phải tạm dừng chờ nghị định mới của Chính Phủ nên Cty CP Him Lam xin dừng đầu tư
Hà Nội chuyển từ hình thức BT sang đầu tư công dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Do đó, ngày 28/6, Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội đã có báo cáo gửi Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cho phép chuyển dự án sang đầu tư công, và đã được thông qua tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố diễn ra trong 2 ngày 2 và 3/7/2019

Tổng mức đầu tư xây dựng công trình này là 2.561 tỷ đồng.

Việc chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước như trên, dự kiến Hà Nội sẽ phải bố trí khoảng 300 tỷ đồng cho dự án này trong năm 2020. Các năm tiếp theo, nguồn vốn sẽ được bố trí từ nguồn tăng thu kết dư ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 (nếu có), và chuyển từ các dự án chậm triển khai, không có khả năng thực hiện sang, cũng như huy động thêm nguồn vay ngân quỹ nhàn rỗi, phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô….

Nguồn đất dự kiến thanh toán cho dự án này sẽ được bố trí cho dự án khác, hoặc đấu giá để thu ngân sách cho thành phố.

Trước đó, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư từ năm 2011. Tuy nhiên, đến năm 2017 công trình được chuyển sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) do Cty CP Him Lam đầu tư.

Để thoanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư, TP. Hà Nội dự kiến bố trí quỹ đất vào khoảng 440ha đất trên địa bàn các phường Long Biên, Cự Khối, Bồ Đề, Thạch Bàn (quận Long Biên) và xã Đông Dư (huyện Gia Lâm), thuộc khu vực đất bãi ngoài đê tả sông Hồng, nằm trong ranh giới quy hoạch phân khu đô thị N10 (khoảng 320 ha) và phân khu đô thị sông Hồng hiện đang quy hoạch, để thanh toán cho dự án và dự án nút giao khác mức giữa vành đai 3,5 với đại lộ Thăng Long.

Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy sẽ được mở rộng gấp đôi, nhưng thực chất là xây một cây cầu khác có kết cấu tương tự cầu Vĩnh Tuy hiện nay, cách mép cầu cũ 2m, dự kiến triển khai từ năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, trong giai đoạn 2 này, cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng rộng tương tự giai đoạn 1 (mặt cắt ngang 19,25 m) với 4 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đi bộ.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ có tổng chiều dài là 3.504 m, không phải giải phóng mặt bằng, do việc này đã được thực hiện khi thi công giai đoạn 1. Theo dự kiến, quý 3/2020, Hà Nội sẽ lựa chọn nhà thầu, thi công trong hơn 1 năm và hoàn thành dự án vào tháng 12/2022.

>>Hà Nội huy động vốn đạt gần 3,3 nghìn tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm