Hà Nội có thêm di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hội thổi cơm thi Thị Cấm, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm cũng vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sau nghề quỳ vàng bạc Kiêu Kỵ (thuộc xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm).
Hà Nội có thêm di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tương truyền, trước công nguyên 273 năm, đời Vua Hùng thứ 18, khi quân nhà Thục sang xâm lược, Tướng quân Phan Tây Nhạc được Vua Hùng giao thống lĩnh quân binh đi đánh giặc. Khi dẫn quân qua làng Hương Canh (tức làng Thị Cấm ngày nay), ông ra lệnh nấu cơm thi để tuyển chọn người giỏi bếp núc hậu cần cho binh sĩ.

Sau khi chiến thắng quân giặc, Tướng quân Phan Tây Nhạc về sống ở mảnh đất này, dậy dân làng trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải và cho dân làng tổ chức thi kéo lửa thổi cơm vào ngày 8 tháng Giêng hàng năm để tưởng nhớ tình quân dân một lòng giữ nước, diệt giặc. Sau khi qua đời, ông được nhân dân tôn thờ là Thành Hoàng làng và để tưởng nhớ công ơn ông, người dân làng Thị Cấm mở Hội thổi cơm thi vào ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Đây là phong tục có từ lâu đời vào mỗi dịp Xuân về ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, để cầu chúc cho người dân một năm mới no đủ, hạnh phúc và bình an.

Nguồn ảnh: Hanoimoi, Laodong

Có thể bạn quan tâm