Hà Nội: Công khai dự án sử dụng đất chậm tiến độ để dân giám sát

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố sẽ chỉ đạo UBND thành phố và các sở, ngành công khai thông tin về các danh mục dự án sử dụng đất chậm tiến độ để người dân biết, giám sát.
Hà Nội: Công khai dự án sử dụng đất chậm tiến độ để dân giám sát

Ngày 7/4, phát biểu, giải trình tại hội nghị chuyên đề Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, về biện pháp giải quyết, tập trung xử lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp Luật Đất đai trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Hà Nội sẽ công khai các dự án sử dụng đất chậm tiến độ để người dân giám sát.

“Qua trao đổi, làm việc với các Ban HĐND TP, dự kiến sẽ trình HĐND TP ban hành Nghị quyết trên tinh thần không nêu danh mục dự án cụ thể. Tuy nhiên Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ chỉ đạo UBND TP và các sở, ngành công khai thông tin về các danh mục dự án để người dân biết, giám sát”, Chủ tịch UBND TP cho hay.

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên trên địa bàn TP, các ý kiến của 4 tổ đều thống nhất cao việc Ban Chấp hành có chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo tập trung giải quyết với các dự án chậm triển khai. Đây là chủ trương trúng và đúng, rất cần thiết, kịp thời và thể hiện quyết tâm chính trị cao trong thời điểm này. 

Các Tổ ghi nhận những cố gắng, giải pháp của HĐND, UBND TP trong giám sát, tổ chức thực hiện: rà soát, phân loại, thanh tra, xử lý vi phạm, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc...với các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. 

Ý kiến các Tổ bày tỏ sự nhất trí với việc chỉ rõ những tồn tại hạn chế, nguyên nhân khách quan, nhất là nguyên nhân chủ quan của các cấp, các ngành TP và chủ đầu tư. Đồng thời, nhất trí với quan điểm, mục tiêu, các biện pháp giải quyết tập trung, căn bản, đồng bộ, kiên quyết, dứt điểm, thống nhất cao trong giải quyết, tạo môi trường đầu tư, tập trung nguồn lực để phát triển KTXH Thủ đô nhanh, mạnh mẽ sau đại dịch. 

Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị làm rõ kết quả thực hiện đến nay đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP, có so sánh, đối chiếu với tổng các Dự án đang chậm triển khai. Đề nghị cần có các giải pháp hiệu quả để giải quyết các nguyên nhân chủ quan của TP: việc phân công, phân cấp theo thẩm quyền; việc phối hợp giữa các sở ngành TP, UBND các quận huyện; việc tham mưu của các sở ngành để giải quyết các thủ tục; việc phối hợp quản lý, theo dõi, giám sát, đôn đốc, việc phối hợp GPMB của các địa phương; đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính để tháo gỡ cho nhà đầu tư. 

Một số ý kiến đề nghị UBND TP có đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể hơn với từng nhóm dự án còn tồn đọng. Có kế hoạch chi tiết phân công giải quyết đến từng dự án và thời gian hoàn thành từng khâu để rõ việc, rõ trách nhiệm và giải quyết dứt điểm; công khai tên dự án chậm và tiến độ hàng năm thực hiện…

Về các vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, sau khi Thành ủy có Nghị quyết chỉ đạo HĐND TP thông qua Nghị quyết chuyên đề về Biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên trên địa bàn TP Hà Nội, UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện...

Có thể bạn quan tâm