Hà Nội dừng hoạt động tất cả quán cà phê, quán bar trên địa bàn

Chiều 25/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả quán cà phê, quán bar, nhà hàng, các nơi tập gym phải dừng hoạt động toàn bộ.
Hà Nội dừng hoạt động tất cả quán cà phê, quán bar trên địa bàn

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, do tình hình dịch bệnh của thành phố đã bước vào giai đoạn hết sức căng thẳng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nên chính quyền sẽ phải áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn.

Cụ thể, ông Chung yêu cầu đóng cửa các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu đến hết ngày 5/4, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm.Yêu cầu này áp dụng với cả các trung tâm thương mại không bán hàng thiết yếu, siêu thị điện máy...

Tại Việt Nam đã có 21 tỉnh TP có ca nhiễm Covid-19, theo ông Chung, nguy cơ lây nhiễm trong nội địa đang cao. Cụ thể, đã có những ổ dịch diễn biến phức tạp như quán bar ở TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội...“Chúng ta đang phải đối phó với nguồn lây nhiễm ở rất nhiều nước”, Chủ tịch UBND TP nêu thêm.

Ông Chung cũng chỉ rõ ưu điểm là tỷ lệ đeo khẩu trang của người dân ở Việt Nam cao hơn các nước nhưng nhược điểm chúng ta đi lại, tụ tập nhiều hơn, không loại trừ sắp tới sẽ có thêm nhiều ca nhiễm trong cộng đồng.

Thành phố cũng sẽ giảm tần suất hoạt động của xe buýt còn 20% so với mức bình thường, đề nghị người dân không nên sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian này. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan chức năng khi phát hiện các ca bệnh phải khẩn trương xác định lộ trình di chuyển, xác định sớm nhất các trường hợp F1, F2 để thực hiện cách ly.

Ông Chung cũng cho rằng, mọi người ra đường phải giữ khoảng cách từ 2 – 3 mét và phải đeo khẩu trang để phòng chống lây nhiễm Sars –CoV-2.

Ông Chung cho rằng, chỉ có sự tham gia của tất cả người dân, với ý thức bảo vệ cho mình, gia đình mình, cộng đồng, trách nhiệm với đất nước mới chiến thắng được dịch bệnh. 

Ông Chung nhắc lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, một hai tuần tới là thời gian quyết định có chiến thắng dịch bệnh hay không. Nếu phong tỏa được toàn bộ và hạn chế nguồn lây thì mới đảm bảo được an toàn. "Nếu không thì con đường an toàn của chúng ta sẽ hẹp lại", ông Chung nói. 

Chủ tịch UBND TP cũng nhắc lại yêu cầu toàn bộ người thân của những người đang cách ly tập trung không đến gửi quà, bởi ngoài việc tiếp xúc sẽ để lại lượng rác thải với nguy cơ trở thành nguồn lây nhiễm; lực lượng chức năng sẽ không nhận quà và có biện pháp xử lý.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã họp và quyết định chuyển 312 trường hợp F1 lên Hòa Lạc để cách ly phòng ngừa. Các bệnh viện phải chuẩn bị sẵn sàng để đón chữa các bệnh nhân Covid-19 khi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đầy.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu đội ngũ y bác sĩ tham gia phòng chống Covid-19 phải thông thạo, hiểu quy trình phòng dịch, tinh thần sẵn sàng làm việc lâu dài không chỉ 5-10 ngày, chỉ trở về khi cách ly 14 ngày sau khi bệnh nhân dương tính cuối cùng xuất viện. Phấn đấu không để người tử vong trên địa bàn.

Bên cạnh tất cả bệnh nhân nằm điều trị ở khoa Tim Mạch, Thần kinh, Trung tâm nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua sẽ được bệnh viện chủ trì lấy mẫu xét nghiệm, TP sẽ đề nghị xét nghiệm thêm tất cả các nhân viên phục vụ, người vào bệnh viện Bạch Mai trong 10 ngày qua phải tự cách ly tại nhà, TP sẽ lấy mẫu xét nghiệm.

Có thể bạn quan tâm