Hà Nội lại dừng bán 600 biệt thự cũ

UBND TP. Hà Nội thông báo kể từ ngày 19/4 sẽ tạm dừng bán 600 căn biệt thự cũ thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang… nằm chủ yếu ở các quận nội thành.
Hà Nội lại dừng bán 600 biệt thự cũ

Việc tạm dừng bán biệt thự cũ là để rà soát, tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền. Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã ký, ban hành quyết định về "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn TP. Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025". Trong đó nêu rõ, nhằm tạo nguồn vốn để cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử đối với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác, thành phố sẽ thực hiện bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các nghị định liên quan.

Động thái này được Hà Nội lý giải nhằm tạo lập nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử đối với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác, thể hiện trong quyết định về "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn TP. Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025" vừa được UBND TP ký, ban hành.

Theo quy định, biệt thự thuộc đối tượng quản lý của Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 được phân loại thành 3 nhóm.

Cụ thể, nhóm 1 (70 - 100 điểm) là những biệt thự được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; biệt thự gắn liền với cách mạng - kháng chiến được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng; biệt thự có giá trị đặc biệt về kiến trúc (từ 30 - 35 điểm về giá trị kiến trúc nghệ thuật).

Nhóm 2 (50-69 điểm) gồm những biệt thự có giá trị về kiến trúc nhưng không thuộc nhóm 1; nhóm 3 (dưới 50 điểm) gồm biệt thự không thuộc 2 nhóm nêu trên.

Ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, qua rà soát, Hà Nội được phép bán 600 biệt thự cũ theo đúng quy định của pháp luật.

Các biệt thự này thuộc dạng đan xen sở hữu, gồm 5.686 hộ ký hợp đồng thuê. Thành phố đã ký hợp đồng bán với 4.973 hộ, hiện nay còn 713 hộ, tương đương 713 hợp đồng chưa bán (563 ngôi chính, 150 ngôi phụ). Theo giải thích của ông Minh, việc bán biệt thự nói trên chỉ thực hiện với các hộ, cá nhân đang ở trong biệt thự.

Các biệt thự cũ chủ yếu được xây dựng trước năm 1954 và ở các vị trí đẹp, chủ yếu nằm ở các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ; có kiến trúc kiểu Pháp hoặc kết hợp giữa kiến trúc phương Tây và Á Đông.

Có thể bạn quan tâm