Hà Nội quyết không hạ mục tiêu tăng trưởng dù ảnh hưởng dịch Covid-19

Hà Nội sẽ đưa ra các giải pháp để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2020. Đồng thời tập trung đánh giá tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, đề ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các dự án.
Hà Nội quyết không hạ mục tiêu tăng trưởng dù ảnh hưởng dịch Covid-19

Sáng 12/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với UBND Thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Hiện nay, Thành phố và cả nước đang thực hiện 2 nhiệm vụ kép, trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời, phải có các giải pháp để ngăn chặn sự suy giảm, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu trong cả nhiệm kỳ.

Đặc biệt, Hà Nội là địa phương chiếm 1% diện tích, 8% dân số cả nước, nhưng đóng góp 17% GDP và 20% thu ngân sách cả nước. Chính vì thế, việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhất là tăng trưởng GDP và thu ngân sách không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Thành phố, mà còn góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của cả nước.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, xuất phát từ những yêu cầu đó, Thành phố cần phải chủ động xây dựng kịch bản, trên cơ sở bám sát Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, đồng thời, có các giải pháp đặc thù của Hà Nội để duy trì tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách Nhà nước.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Doãn Toản cho biết, tình hình sản xuất - kinh doanh của Thành phố bị ảnh hưởng khá lớn bởi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng mạnh nhất. Riêng 3 thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm tới 37% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội. Sản xuất công nghiệp là lĩnh vực tiếp theo bị ảnh hưởng trực tiếp, kim ngạch xuất khẩu giảm 15%; 40% kim ngạch nhập khẩu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc...

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành Thành phố, kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao sự chủ động của UBND Thành phố trong đánh giá các tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Các sở, ngành cũng nắm chắc tình hình, tham mưu các giải pháp sát thực tiễn.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, Thành phố sẽ không điều chỉnh các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội trong năm nay, đồng thời, phấn đấu hoàn thành, đạt các chỉ tiêu trong năm 2020 và 5 năm 2016-2020. “Để làm được điều này, Thường trực Thành ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị Thành phố phải cùng vào cuộc, triển khai các giải pháo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh Covid-19” - Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Có thể bạn quan tâm