Hà Nội sẽ thu tiền dự án “ăn bớt” quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân ngày 7/12 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.
Hà Nội sẽ thu tiền dự án “ăn bớt” quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội

Hà Nội chủ trương quy hoạch đầu tư nhà ở xã hội theo mô hình mới 

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, bộ ngành liên quan tại nhiều điểm cầu trên cả nước.

Về tình hình triển khai nhà ở xã hội, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, tính đến 31/11/2016, trên địa bàn TP Hà Nội có 36 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành với 1.335.959m2 sàn xây dựng nhà ở. Trong đó có 5 dự án nhà ở công nhân với 163.808m2 sàn xây dựng nhà ở công nhân. Nhờ đó đã bố trí, giải quyết chỗ ở cho 11.800 hộ gia đình.

TP Hà Nội cũng đã triển khai chuẩn bị đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo mô hình mới: giao các nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết 5 khu nhà ở xã hội tập trung với quy mô 249,87ha, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kết nối giao thông thuận tiện với các khu, cụm công nghiệp, khu thương mại. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, UBND TP Hà Nội tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự kiến, từ nay đến năm 2020, 5 dự án sẽ bổ sung khoảng 1,5 triệu m2 nhà ở xã hội để giải quyết nhà ở cho người dân Thủ đô.

TP Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục cho phép Hà Nội quy hoạch các khu đô thị đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tập trung, cơ chế thu bằng tiền đối với diện tích đất (20% quỹ đất ở) dành để xây dựng nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại có quy mô trên 10ha.

Ngoài ra, Hà Nội cũng kiến nghị tiếp tục có chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội và cho người dân mua nhà ở xã hội.

Ngọc Quang

>> Thủ tướng thị sát nhà ở xã hội Đặng Xá

Có thể bạn quan tâm