Hà Nội thanh tra 284 DN nợ bảo hiểm xã hội

Thanh tra TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi tới 284 DN nợ đọng bảo hiểm từ 7-35 tháng với tổng số tiền là 100 tỷ đồng để thanh tra trong tháng 1/2018.
Hà Nội thanh tra 284 DN nợ bảo hiểm xã hội

Trước tình trạng các doanh nghiệp (DN) nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) kéo dài, với số tiền lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hàng nghìn lao động, TP. Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra Thành phố thanh tra những doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài.

Thực hiện chỉ đạo trên, Thanh tra Thành phố vừa có văn bản gửi tới 284 DN nợ đọng bảo hiểm từ 7-35 tháng với tổng số tiền là 100 tỷ đồng để thanh tra trong tháng 1/2018.

"Nằm trong danh sách thanh tra đợt này có các DN: Xí nghiệp Cầu 18-Cienco 1 nợ trên 10 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Quang Trung nợ trên 1,9 tỷ đồng, Công ty cổ phần-Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long nợ gần 1,5 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO nợ trên 1,4 tỷ đồng, Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông và Công ty cổ phần Cơ khí Hồng Nam đều nợ trên 1 tỷ đồng…

Nằm trong danh sách này có những DN bị BHXH thanh tra trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn chây ỳ chưa nộp số tiền nợ theo quy định.

Phó Chánh Thanh tra TP. Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho TTXVN biết, việc thanh tra sẽ không chồng chéo, ảnh hưởng đến DN. Trường hợp những đơn vị sau khi nhận được kế hoạch thanh tra mà tự động nộp hết số tiền nợ, được BHXH TP. Hà Nội xác nhận, sẽ được dừng thanh tra.

Theo BHXH TP. Hà Nội, đến hết tháng 11/2017, toàn Thành phố có số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 2.851,3 tỷ đồng, chiếm 8,47% kế hoạch thu. Hà Nội được biết đến là địa phương có số nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN cao nhất cả nước. Số tiền nợ bảo hiểm này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của 758.873 người lao động.

Nguyên nhân của tình trạng nợ tiền bảo hiểm kéo dài là do tính pháp lý trong tố tụng dân sự các vụ án nợ BHXH còn có khoảng trống. Nhất là việc khởi kiện các DN nợ BHXH ra tòa còn có nhiều vướng mắc về thủ tục.

Từ tháng 1/2016 đến hết tháng 11/2017, BHXH TP. Hà Nội đã bàn giao hồ sơ của 492 đơn vị nợ đề nghị tổ chức công đoàn khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhưng đến nay chưa có vụ án về nợ BHXH nào được tòa án thụ lý, giải quyết.

Trước đó, từ 1/9-15/10, đoàn thanh tra liên ngành của TP. Hà Nội gồm đại diện của Công an, Sở LĐTB&XH, Liên đoàn Lao động, Cục Thuế và BHXH đã kiểm tra tại 55 đơn vị, DN nợ BHXH, BHYT.

Qua cuộc kiểm tra, 29/55DN đã chủ động thanh toán một phần nợ với cơ quan BHXH như: Công ty cổ phần Môi trường Tân Hội nộp hơn 688 triệu đồng, Công ty cổ phần Sản xuất xuất nhập khẩu NHP nộp hơn 533 triệu đồng, Công ty TNHH Dược phẩm Minh Tiến nộp lại hơn 498 triệu đồng, Công ty cổ phần Coninco nộp lại hơn 391 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm