Hà Nội thí điểm mô hình chính quyền đô thị trước năm 2021

Hà Nội dự kiến xóa bỏ HĐND cấp quận và phường, tăng thêm quyền quản lý quy hoạch, xây dựng, tài chính... cho địa phương.
Hà Nội thí điểm mô hình chính quyền đô thị trước năm 2021

TP Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến các quận, huyện, thị xã về đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị với hai phương án.

Phương án một, xây dựng mô hình tổ chức hai cấp chính quyền, cấp thành phố và cấp quận, huyện, thị xã. Khác với mô hình hiện nay, phương án này không tổ chức HĐND ở xã, phường, thị trấn mà chỉ có cơ quan hành chính theo thiết chế UBND.

Theo lộ trình của phương án một, việc không tổ chức HĐND phường được triển khai trước vào năm 2021; thực hiện không tổ chức HĐND ở xã, thị trấn vào năm 2023.

Phương án hai, chủ trương tinh gọn bộ máy được đề ra mạnh mẽ hơnvới việc không tổ chức HĐND ở cả cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Cụ thể, Hà Nội sẽ xây dựng mô hình tổ chức một cấp thành phố, một cấp hành chính quận, huyện thị xã và một cơ quan hành chính đại diện ở xã phường thị trấn.

Tổ soạn thảo đề nghị trong thời điểm hiện nay, việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị của thành phố Hà Nội sẽ thực hiện theo phương án 1. Tại các hội thảo, các ý kiến đồng thuận với phương án 1, tập trung đề xuất nhiều nội dung cụ thể hóa mô hình thí điểm chính quyền đô thị của thành phố.

Tháng 11/2017, lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội thông báo Bộ Chính trị đã đồng tình để Hà Nội được thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận; tiếp tục củng cố chính quyền nông thôn theo quy định của pháp luật. Thành phố dự kiến trình đề án lên Bộ Chính trị vào tháng 10/2018.

Sau khi được Bộ Chính trị chấp thuận, thành phố sẽ hoàn thiện đề án và đề nghị Thủ tướng chủ trì để chuẩn bị những văn bản cần thiết trình Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm.

Có thể bạn quan tâm