Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ đồng

Dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD được Hạ viện Mỹ, do phe Dân chủ kiểm soát, thông qua với 219 phiếu thuận và 212 phiếu chống, và chuyển lên Thượng viện.
Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ đồng

Tại Thượng viện, đảng Dân chủ và Cộng hòa đều kiểm soát 50 ghế. Phó tổng thống Kamala Harris, đảng Dân chủ, dự kiến bỏ phiếu thuận để thông qua dự luật mà không cần sự ủng hộ từ phía đảng Cộng hòa.

Vượt qua Hạ viện được cho là phép thử thành công đầu tiên với đảng Dân chủ, chỉ chiếm thế đa số với chênh lêch không quá lớn (221 - 211).

Dự luật bao gồm chi kích thích kinh tế trị giá 1.400 USD, gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp, tài trợ cho tiêm chủng và xét nghiệm, 129 tỷ USD cho các trường học, tăng tín dụng thuế thu nhập và kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ vào năm 2025.Phe Dân chủ cho rằng gói cứu trợ là cần thiết để đối phó đại dịch đã khiến hơn 500.000 người Mỹ thiệt mạng và hàng triệu người mất việc.

"Người dân Mỹ cần biết rằng chính phủ của họ luôn ở bên họ", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói.

Đây cũng được coi là gói cứu trợ lớn nhất từ trước đến đây để hỗ trợ người dân Mỹ trong đại dịch Covid-19.

Các nghị sĩ Dân chủ đặt mục tiêu trình dự luật lên Tổng thống Biden để ký ban hành trước giữa tháng 3, thời điểm các khoản phúc lợi thất nghiệp và cứu trợ sẽ hết hạn. Phe Cộng hòa chỉ trích gói cứu trợ, cho rằng quá tốn kém và tập trung vào nhiều ưu tiên không cần thiết.

Có thể bạn quan tâm