“Hai khẩu trang, không phong toả”: Quyết định của Thủ tướng Nhật Bản khiến mạng XH “dậy sóng”

Quyết định mới của Thủ tướng Shinzo Abe đã nhận vô số chỉ trích từ phía người dân Nhật Bản.
“Hai khẩu trang, không phong toả”: Quyết định của Thủ tướng Nhật Bản khiến mạng XH “dậy sóng”

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hiện đang là tâm điểm của sự chỉ trích và làn sóng phẫn nộ từ dân chúng, bởi quyết định “phân phát 2 khẩu trang vải miễn phí” thay vì tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đẩy mạnh biện pháp phong toả, hạn chế nghiêm ngặt. Người dân Nhật Bản đã bày tỏ sự thất vọng ngày càng tăng đối với việc xử lý khủng khoảng của chính quyền Thủ tướng Abe. 

Vào cuối ngày thứ Tư (1/4), Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra đề nghị cung cấp hai khẩu trang vải cho mỗi hộ gia đình tại Nhật Bản. Khẩu trang sẽ được gửi đến hơn 50 triệu hộ dân trên toàn quốc bắt đầu từ đầu tuần sau, ưu tiên tới những khu vực có sự gia tăng đột biến của dịch bệnh. 

“Các bạn có thể sử dụng xà phòng để rửa tay và tái sự dụng chúng, vì vậy việc cung cấp 2 khẩu trang đến các hộ gia đình là một phương án hợp lý khi nhu cầu khẩu trang tăng đội ngột như hiện nay,” Thủ tướng cho biết. 

Trên Twitter, ngừoi dân Nhật Bản đang có những phản ứng vô cùng gay gắt và tức giận, đưa hashtag liên quan tới khẩu trang và Thủ tướng Abe lên top trending vào hôm nay (2/4). “Chính phủ Nhật đang làm sao vậy? Đúng là sự lãng phí tiền thuế của người dân,” một tài khoản viết. Một người dùng khác chấm biếm nói: “Vậy nếu gia đình bạn có nhiều hơn 2 người, bạn sẽ làm gì? Chiến đấu với họ để giành giật mặt nạ?” 

Đây không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Abe phải đối mặt với những lời chỉ trích vì các chiến lược phòng chống dịch bệnh của mình. Một số người nhận xét về phản ứng ban đầu của ông đối với sự bùng phát là vô cùng chậm chạp, với lời buộc tội từ các nhà phê bình cho rằng ông đã “cố tình” đánh giá thấp mối đe doạ dịch bệnh với hy vọng Tokyo vẫn có thể tiếp tục tổ chức Thế vận hội Olympic. Thủ tướng Abe đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc trên. 

Các nhà phê bình đã nhấn mạnh việc Thủ tướng Abe nên hành động ngay lập tức, tuyên bố tình trạng khẩn câp toàn quốc gia, vì lo ngại các trường hợp nhiễm bệnh sẽ tăng đột biến sau khi người dân tụ tập tại một số nơi để tham dự các bữa tiệc ngắm hoa anh đào truyền thống. Trước đó, tin tức và hình ảnh Phu nhân Thủ tướng, bà Akie, có mặt tại một sự kiện như vậy đã gây ra nhiều tranh cãi. Thủ tướng đã lên tiếng bảo vệ vợ, khẳng định rằng đó chỉ là một cuộc gặp gỡ riêng tư tại một nhà hàng. 

Mặc dù các trường hợp nhiễm bệnh thấp hơn so với Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc, nhưng dấu hiệu gia tăng đang bắt đầu nghiêm trọng hơn ở Nhật Bản - với hơn 2.500 ca được ghi nhận và 71 người tử vong, theo đài truyền NHK. 

Một “kỷ lục” ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong ngày cao nhất đã xuất hiện tại thủ đô Tokyo, với hơn 90 trường hợp mới. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng chưa đến lúc cần phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp kêu gọi người dân ở nhà hay đóng cửa trường học … Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đất nước đang bị chia rẽ ý kiến về lập trường của Thủ tướng Abe trong việc giải quyết khủng hoảng. 

Luật pháp Nhật Bản không áp dụng hình phạt đối với những người chống đối cách ly, khác hẳn với hầu hết các quốc gia hiện nay, nhưng chính phủ cho phép cơ sở y tế sử dụng các toà nhà hoặc khu đất để thực hiện các hoạt động y tế.  

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm