Hải Phòng “than” việc tạm dừng thanh toán hợp đồng BT gây khó cho địa phương

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, ở đầu cầu TP. Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã đề nghị Chính phủ cho phép các địa phương chủ động triển khai thực hiện các dự án sân golf
Hải Phòng “than” việc tạm dừng thanh toán hợp đồng BT gây khó cho địa phương

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề đang vướng mắc tại địa phương này.

Theo đó, kiến nghị Chính phủ phân cấp cho các địa phương chủ động giải quyết một số công việc để đẩy nhanh tiến độ. Đề nghị Chính phủ cho phép các địa phương chủ động triển khai thực hiện các dự án sân golf tại các vị trí không phải đất lúa, không phải đất rừng.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho rằng việc cho phép địa phương chủ động triển khai sẽ giải quyết nhanh các đầu việc, nhằm phát triển kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP. Hải Phòng cũng kiến chị Chính phủ cho phép địa phương phê duyệt các dự án ngoài ngân sách với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng. Đồng thời, cho phép các địa phương được phê duyệt các dự án đầu tư công với mức tổng đầu tư trên 1.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Tùng cũng phàn nàn về tiến độ triển khai dự án xây dựng nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện đang chậm trễ, trong bối cảnh sân bay này đang quá tải. Do đó, ông Tùng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo để AVC sớm triển khai.

Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cho biết, việc tạm dừng thanh toán tài sản công cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) được áp dụng khi Bộ Tài chính có văn bản gửi địa phương về việc tạm dừng sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư BT đã gây khó cho địa phương.

Cụ thể, theo ông Tùng, Nghị quyết của Chính phủ vừa ban hành đã tạo cơ sở cho các địa phương thanh toán đối với các dự án ký hợp đồng trước 1/1/2018, còn các dự án ký sau thời điểm này thì chưa thể thanh toán cho chưa có quy định cụ thể.

Trước đó, từ tháng 10/2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT. Tuy nhiên, đến nay, văn bản này vẫn chưa được ban hành.

Trong thời gian đó, Bộ Tài chính đã có yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ 1/1/2018 dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công (đất đai) để thanh toán cho nhà đầu tư cho đến khi Nghị định của Chính phủ có hiệu lực.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 160/NQ-CP về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng có ý kiến yêu cầu Bộ Tài chính sớm hoàn thiện Dự thảo Nghị định về sử dụng tài sản công (chủ yếu là đất quy đổi) cho các nhà đầu tư dự án BT sau khi các dự án này hoàn thành.

>> Hải Phòng chỉ định 7 gói thầu tại dự án mở rộng sân bay Cát Bi sai quy định

Có thể bạn quan tâm