Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm xuống chiến đấu không người lái

Ngày 12/2, hải quân Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm trên biển xuồng chiến đấu không người lái (AUSV) đầu tiên, mang tên ULAQ. AUSV do Nhà máy đóng tàu Ares hợp tác với Meteksan Defense Industry Inc phát triển.

Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Ares Utku Alanc và Tổng Giám đốc Quốc phòng Meteksan Selcuk Alparslan cho biết trong một tuyên bố chung: “Kể từ ngày đầu tiên giới thiệu ULAQ, chúng tôi nhận được sự quan tâm đáng kể trên cả đất nước chúng ta và từ các nước đồng minh, đối tác thân thiện”.

Theo những thông tin công khai trên truyền thông đại chúng, ULAQ có tầm xa hoạt động đến 400 km (249 dặm), tốc độ 65 km/h, được trang bị hệ thống quan sát và ngắm bắn ngày đêm, hệ thống thông tin liên lạc được mã hóa cấp quốc gia.

Trong tuyên bố chung, Tổng Giám đốc Nhà máy Đóng tàu Ares Utku Alanç và Tổng Giám đốc Tập đoàn Quốc phòng Meteksan Selçuk Alparslan nhấn mạnh, sứ mệnh bảo vệ những vùng biển xung quanh Thổ Nhĩ Kỳ, được gọi là “Tổ quốc Xanh”, đảm bảo an ninh hải phận, bảo vệ thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) có ý nghĩa quan trọng sống còn đối với quốc gia, quân đội và các doanh nghiệp quốc phòng.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẽ sử dụng những phương tiện hàng hải không người lái loại này để thực hiện hiệu quả các chính sách kinh tế - quốc phòng trên khu vực biển xung quanh Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả Aegean và Đông Địa Trung Hải.

AUSV là kết quả ba năm hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của cả hai công ty. Xuống chiến đấu không người lái tự động điều khiển tầm xa từ các phương tiện trên bộ, từ trung tâm chỉ huy hoặc trên các chiến hạm nổi, có thể thực hiện các nhiệm vụ như trinh sát, giám sát và tình báo, tác chiến mặt nước, tác chiến phi đối xứng, hộ tống và bảo vệ lực lượng hải quân, tuần tra bảo vệ các cơ sở chiến lược ven biển.

Xuồng được trang bị 4 tên lửa dẫn đường laser và 2 tên lửa chống tăng tầm xa (L-UMTAS) dẫn đường bán chủ động laser, cả hai loại tên lửa đều được phát triển bởi công ty quốc phòng hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, Roketsan .

Là tên lửa hàng đầu trong lớp các tên lửa có tầm bắn 8 km, tên lửa Cirit có thể được phóng từ các giá phóng trên đất liền và trên biển, trên máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV). Tên lửa chống tăng dẫn đường laser độ chính xác cao L-UMTAS là hệ thống vũ khí hiệu quả tấn công tiêu diệt các mục tiêu trên bộ và trên biển do có tầm bắn xa, dẫn đường laser và trang bị đầu đạn xuyên giáp mạnh.

Hai hệ thống vũ khí đều được lắp đặt trên ULAQ cùng với tháp pháo ổn định tầm hướng của Roketsan và trang thiết bị khác trên tàu.

Nhờ cấu trúc mô đun, AUSV được trang bị các loại trang thiết bị đáp ứng các nhu cầu tác chiến khác nhau như tác chiến điện tử, gây nhiễu và hệ thống thông tin liên lạc và trinh sát, các hệ thống tên lửa.

Xuồng chiến đấu không người lái được thiết lập để có thể liên kết phối hợp với các phương tiện hàng hải không người lái, thực hiện các hoạt động quân sự chung với các UAV, các UAV chiến đấu không người lái (UCAV) và máy bay có người lái. Nguyên mẫu xuồng thử nghiệm được hoàn thành vào tháng 12.

Dự án ULAQ là giai đoạn đầu của hàng loạt dự án phát triển xuồng chiến đấu không người lái do Nhà máy đóng tàu Ares và Quốc phòng Meteksan. Trong tương lai, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sản xuất các phương tiện hàng hải không người lái trên không vào trên biển, thu thập thông tin tình báo, săn mìn, tác chiến chống ngầm, cứu hỏa, cứu hộ và viện trợ nhân đạo hoặc sơ tán người bị thương.

Có thể bạn quan tâm