Hải quan TP.HCM chuyển hồ sơ đề nghị khởi tố hình sự 43 vụ việc vi phạm liên quan đến hàng hóa

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thông tin, 9 tháng qua lực lượng đã chuyển hồ sơ 43 vụ việc vi phạm cho các cơ quan khác đề nghị khởi tố hình sự.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thông tin, tính từ đầu năm 2022 đến ngày 30/9/2022, lực lượng Hải quan thành phố đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ 2.181 vụ vi phạm, với tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính trên 2.527 tỷ đồng, số tiền phạt thu nộp ngân sách Nhà nước khoảng 25,37 tỷ đồng.

Trong số hàng nghìn các vụ vi phạm đó, Cục Hải quan thành phố đã chuyển hồ sơ vi phạm 43 vụ việc cho cơ quan khác đề nghị khởi tố hình sự.

1 triệu USD nhuộm đen được lực lượng Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện và bắt giữ
1 triệu USD nhuộm đen được lực lượng Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện và bắt giữ

Các vụ việc mà ngành Hải quan thành phố chuyển cơ khác điều tra khởi tố, có một số vụ việc vi phạm lớn, như vụ bắt giữ gần 700kg hàng hóa là cá ngựa khô; xương hổ báo, vảy tê tê... được ngụy trang trong lô hàng vỏ ốc, vận chuyển bằng đường biển từ đảo Batam - Indonesia đến cảng Cát Lái vào hồi tháng 5/2022.

Đặc biệt là vụ thu giữ tang vật nghi 1 triệu USD nhuộm đen chuyển ra nước ngoài được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện mới đây. Vụ việc này vẫn đang được cơ quan Hải quan phối hợp với Công an quận Tân Bình điều tra, giám định để làm rõ.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan thành phố cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành phát hiện, bắt giữ 70 vụ vi phạm liên quan đến vận chuyển trái phép hàng cấm là ma túy, với tang vật thu giữ trên 168,5kg ma túy các loại.

Theo kế hoạch, thời gian tới lực lượng Hải quan thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, hàng cấm đặc biệt là các chất ma tuý...

Có thể bạn quan tâm