Hai sản phẩm của Acecook bị thu hồi tại Ireland vì chứa chất cấm: Người tiêu dùng nên tạm dừng ăn mỳ, miến ăn liền của Acecook

Trước mắt, người tiêu dùng trong nước hãy tạm dừng ăn những gói mỳ, miến ăn liền Acecook đã mua cho tới khi có công bố kết quả an toàn của Cơ quan chức năng kiểm tra các sản phẩm này.

Trước sự việc hai sản phẩm mỳ ăn liền Hảo Hảo và miến ăn liền hương sườn non Good của Công ty Cổ phần Acecook bị thu hồi tại Ireland vì chứa chất cấm, chiều ngày 28/8/2021 trao đổi với Thương gia, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) Việt Nam cho rằng, các nhà khoa học đã cảnh báo, chất Ethylene oxide rất độc hại cho sức khỏe con người khi ăn phải, vì đó là một trong những tác nhân gây ung thư.

Quy định của Châu Âu là cấm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật Ethylene oxide trong thực phẩm. Chính vì vậy, các sản phẩm của Công ty CP Acecook Việt Nam nhập khẩu vào Ireland đã vi phạm thô bạo quy định của Châu Âu và Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) đã thu hồi toàn bộ các sản phẩm này.

Tại Việt Nam, rất tiếc, Thông tư số 50/TT-BYT ngày 30/12/2016 của Bộ Y tế Quy định giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm, nhưng Ethylene oxide đã không có tên trong Phụ lục kèm theo. Xuất phát từ thực tế chất này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nên tôi đề nghị Bộ Y tế sớm bổ sung Ethylene oxide vào Phụ lục kèm theo và quy định rõ ràng như Châu Âu, tức là cấm sử dụng Ethylene oxide trong thực phẩm, ông Phó Chủ tịch Hội BVNTD đề nghị.

Người tiêu dùng tạm dừng ăn mỳ, miến ăn liền của Acecook
Người tiêu dùng tạm dừng ăn mỳ, miến ăn liền của Acecook

Ông Trung nói thêm, việc cấm sử dụng Ethylene oxide trong thực phẩm không có gì ảnh hưởng đáng kể đối với doanh nghiệp. Bởi đại diện của Công ty Acecook Việt Nam đã thông tin: Acecook Việt Nam không sử dụng Ethylene oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào; các nhà cung cấp nguyên liệu cũng khẳng định không sử dụng ethylene oxide trong quy trình sản xuất của mình; Acecook Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp nguyên liệu kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ ethylene oxide trong quy trình sản xuất, tuyệt đối thực hiện đúng theo cam kết với Acecook Việt Nam.

Về phía Hội BVNTD, ông Trung cho biết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tôn chỉ, mục đích tối cao của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Một mặt, Hội tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêu dùng, trong đó cần biết rõ và tránh các thực phẩm độc hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Mặt khác, Hội tham gia đóng góp ý kiến với các Cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp quy và trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các loại sản phẩm nói chung, thực phẩm nói riêng.

Trước thông tin đại diện Công ty CP Acecook Việt Nam khẳng định rằng, sản phẩm bị FSAI thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Trung, để người tiêu dùng Việt Nam có thể yên tâm, cần các Cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xem mỳ, miến ăn liền của Công ty CP Acecook Việt Nam có thực sự không có chất Ethylene oxide không? và công bố kết quả kiểm tra cho đông đảo người tiêu dùng Việt Nam biết. Tôi được biết, sau khi tiếp nhận thông tin mỳ, miến ăn liền của Công ty Acecook Việt Nam có chất cấm, Bộ Công Thương đã yêu cầu Công ty CP Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất, đồng thời làm rõ sự khác biệt giữa các lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, ông Trung bày tỏ quan điểm.

Đối với người tiêu dùng, ông Trung cho rằng thông tin phía Ireland đưa ra là tiếng chuông cảnh tỉnh kịp thời và bổ ích cho người tiêu dùng không chỉ ở Ireland, mà ở cả Việt Nam và ở các nước khác, nơi đã và đang tiêu thụ mỳ, miến ăn liền của Acekook Việt Nam.

Vì thế, theo ông Trung, trước mắt, người tiêu dùng trong nước hãy tạm dừng ăn những gói mỳ, miến ăn liền Acecook đã mua cho tới khi có công bố kết quả an toàn của Cơ quan chức năng kiểm tra các sản phẩm này. Hy vọng rằng, người tiêu dùng trong nước bảo vệ an toàn sức khỏe!

Có thể bạn quan tâm