Hàn Quốc ân xá cho cựu Tổng thống Park Geun-hye

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thông qua lệnh ân xá cho cựu Tổng thống Park Geun-hye, người đang chịu án tù sau khi bị kết tội tham nhũng, Bộ Tư pháp nước này cho biết hôm 24/12.
Hàn Quốc ân xá cho cựu Tổng thống Park Geun-hye

Park Geun-hye, 69 tuổi, là nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ đầu tiên bị đuổi khỏi nhiệm sở, khi Tòa án Hiến pháp thực hiện luận tội bà về một vụ bê bối khiến cả người đứng đầu của hai tập đoàn lớn tại Hàn Quốc, trong đó có Samsung Electronics, phải ngồi tù.

Bà Park đã bị kết án 22 năm tù, bắt đầu từ 3/2017, vì các cáo buộc thông đồng với một tay chân thân tín để nhận hàng chục tỷ won từ các tập đoàn lớn, sử dụng số tiền này cho công việc cá nhân và tài trợ cho các quỹ phi lợi nhuận do bà sở hữu.

Việc đưa bà Park Geun-hye vào danh sách diễn ra trong bối cảnh nhiều người ủng hộ và chính trị gia của đảng Quyền lực của Nhân dân đối lập đang kêu gọi ân xá cho bà Park trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Ba năm sau. 

“Chúng tôi đưa cựu Tổng thống Park Geun-hye vào danh sách ân xá để khuyến khích vượt qua quá khứ đáng tiếc, củng cố sự đoàn kết toàn dân và tạo cơ hội để đạt được một bước tiến mới trong tương lai”, Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-Kye nói trong một cuộc họp báo.

Nhiều thông tin cho biết, bà Park đã gặp phải các vấn đề về sức khoẻ trong thời gian trong tù, thậm chí đã trải qua nhiều lần nhập viện và một cuộc phẫu thuật vai vào năm 2019. 

Có thể bạn quan tâm