Hàn Quốc hiện thực hóa cam kết tăng cường quan hệ ASEAN

Hàn Quốc cam kết tăng cường quan hệ với ASEAN một cách thực tiễn, với một tầm nhìn rõ ràng, các nguồn lực và kế hoạch hành động cụ thể.
Hàn Quốc hiện thực hóa cam kết tăng cường quan hệ ASEAN

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yoon Soon-gu khẳng định trọng tâm của cam kết đó là Chính sách hướng Nam mới mà chính quyền Seoul đã nhanh chóng triển khai với việc thành lập một ủy ban chủ tịch đặc biệt và một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao chuyên trách các vấn đề ASEAN. Hàn Quốc sẽ tăng mạnh các dự án, nhân viên và nguồn tài trợ liên quan.

Sáng kiến này được cho là sẽ có sức hút lớn hơn vào tháng 11 tới khi Hàn Quốc tổ chức hội nghị với ASEAN tại thành phố cảng Busan ở miền Đông Nam, để đánh dấu tròn 30 năm kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ đối thoại song phương.

Ông Yoon khẳng định quan hệ đối tác với ASEAN không chỉ là vấn đề lựa chọn mà là một con đường đã được Seoul xác định rõ ràng. Quan chức ngoại giao này nhấn mạnh Hàn Quốc đang theo đuổi mối quan hệ đối tác cùng có lợi và cùng thịnh vượng, với mục tiêu chính sách rõ ràng là tìm kiếm một loại hình hợp tác để đóng góp cho sự phát triển của ASEAN.

Trong 2 năm qua, số du khách qua lại giữa Hàn Quốc và khu vực ASEAN vượt mức 10 triệu lượt vào năm 2018. Số du học sinh từ các nước ASEAN tới Hàn Quốc năm 2018 cũng tăng mạnh lên mức 32.574 lượt so với 19.000 lượt một năm trước đó. Trao đổi thương mại Hàn Quốc-ASEAN trong năm 2018 đạt mức cao kỷ lục 160 tỷ USD. Hai bên đặt mục tiêu đưa tổng trao đổi thương mại song phương lên mức 200 tỷ USD trong năm tới. Hàn Quốc cũng đã tăng gấp đôi ngân sách chính phủ cho việc tăng cường hợp tác với khối ASEAN lên mức 14 triệu USD.

Kể từ khi nhậm chức tháng 5/2017, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thúc đẩy sáng kiến chính sách đối ngoại hàng đầu của ông gồm 3 trụ cột chính là giao lưu nhân dân, hòa bình và thịnh vượng. Điều này phù hợp với cam kết của ông về việc nâng quan hệ với ASEAN lên ngang tầm với bốn đối tác lớn của Hàn Quốc là Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản. Chính sách được đưa ra giữa lúc Seoul nỗ lực đa dạng hóa chính sách ngoại giao và ngày càng nhận thức rõ nét tầm quan trọng chiến lược của ASEAN với tiềm năng phát triển, các nguồn lực dồi dào và triển vọng gia tăng vai trò trong vấn đề Triều Tiên.

>> Khai trương Văn phòng Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc

Có thể bạn quan tâm