Hàng chục công dân Triều Tiên bị buộc tội tham gia kế hoạch rửa tiền trị giá 2,5 tỷ USD

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ vào hôm qua (28/5) đã đưa ra những cáo buộc hình sự đối với hơn 20 nhân viên ngân hàng Triều Tiên khi cho rằng họ đứng đằng sau một kế hoạch rửa tiền quốc tế - vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.
Hàng chục công dân Triều Tiên bị buộc tội tham gia kế hoạch rửa tiền trị giá 2,5 tỷ USD

28 công dân Triều Tiên sẽ phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc liên quan tới DN phạm tội, gian lận ngân hàng và rửa tiền, trong một vụ việc được cho là trường hợp đầu tiên chống lại các thành viên của hệ thống tài chính Triều Tiên. 

Một bản cáo trạng dài 50 trang, được ký vào tháng 2/2020, đã được bỏ niêm phong vào sáng hôm qua (28/5) tại Toà án Liên bang, Washington DC. Bản cáo trạng chứa đựng các chi tiết về một mạng lưới công ty vỏ bọc và “chi nhánh” của một ngân hàng được nhà nước Triều Tiên bảo trợ đã có mặt ở nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, thực hiện hoạt động “bên rìa” các hạn chế quốc tế đối với khả năng chi tiêu toàn cầu của Triều Tiên.

Hiện, 5 công dân Trung Quốc cũng đã bị buộc tội. 

Kế hoạch này, xuất hiện từ năm 2013, được cho là đã được xây dựng trong bối cảnh leo thang các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ và các cường quốc quốc tế đặt ra đối với Triều Tiên trong nhiều năm, nhằm làm tê liệt nền kinh tế và ngăn chặn năng lực vũ khí ngày càng tăng của Triều Tiên. 

Ngân hàng bị buộc tội trong cáo trạng là Ngân hàng Ngoại thương của nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên - một tổ chức tài chính của đất nước. Vào năm 2013, đã bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ chỉ định vào “danh sách thực thể” - Entity List.

Bản cáo trạng cũng cho biết, ngân hàng có trụ sở tại Bình Nhưỡng đã phái các bị cáo đến nhiều quốc gia như Nga, Trung Quốc, Thái Lan, Libya, Áo và Kuwait - để điều hành các “chi nhánh” bí mật cùng với hơn 250 công ty vỏ bọc. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm