Hàng loạt sai phạm liên quan đến dự án nâng cấp nhà thiếu nhi TP.HCM

Thanh tra TP.HCM vừa thông báo kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm của Thành đoàn và nhiều đơn vị tham gia thực hiện dự án nâng cấp nhà thiếu nhi thành phố.
Hàng loạt sai phạm liên quan đến dự án nâng cấp nhà thiếu nhi TP.HCM

Sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu

Theo đó, dự án nâng cấp nhà thiếu nhi thành phố được Thường trực Thành uỷ và UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư do Thành đoàn TP.HCM làm chủ đầu tư.

Để thực hiện dự án, ngày 13/12/2013, Ban Thường vụ Thành đoàn ban hành quyết định số 428/QĐ-ĐTN thành lập Ban Quản lý dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, Thành đoàn TP.HCM đã để xảy ra nhiều sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, các thành viên thuộc Ban Quản lý dự án tại thời điểm tổ chức đấu thầu các gói thầu đều không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu là không đúng với quy định của Luật Đấu thầu 2013 về điều kiện đối với cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu.

Không những thế, ngay cả Bí thư và Phó Bi thư thường trực Thành đoàn là những người chịu trách nhiệm kí quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu cũng không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu là không đúng với quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện dự án nâng cấp nhà thiếu nhi thành phố, Thành đoàn TP.HCM đã để xảy ra nhiều sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu và thực hiện các gói thầu
Trong quá trình thực hiện dự án nâng cấp nhà thiếu nhi thành phố, Thành đoàn TP.HCM đã để xảy ra nhiều sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu và thực hiện các gói thầu

Bên cạnh đó, việc Thành đoàn không thực hiện đăng tải thông tin kế hoạch đấu thầu trên trang hệ thống đấu thầu điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mà giao Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tư vấn Xây dựng Bửu Thành thực hiện là trái với quy định của Luật Đấu thầu và trái với quy định của Chính phủ.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu tại gói thầu thi công lắp đặt hệ thông phòng cháy, chữa cháy và chống sét (gói thầu số 18) Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Thái An chỉ xem xét tổng nguồn vốn của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Cơ khí Sản xuất Song Lộc (lớn hơn 20 tỷ đồng) để đánh giá nhà thầu không phải là doanh nghiệp cấp nhỏ hoặc siêu nhỏ, trong khi không yêu cầu các nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh về số lao động của doanh nghiệp để xác định về cấp doanh nghiệp là thực hiện chưa đúng với quy định của pháp luật.

Đồng thời, việc Thành đoàn và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Thái An chưa làm rõ trong biên bản thương thảo hợp đồng về nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại của vật tư, thiết bị chủ yếu sử dụng cho gói thầu Trạm biến áp 750kva (gói thầu số 14) nhưng công ty này đã có tờ trình, Ban Quản lý dự án đã có báo cáo thẩm định và Thành đoàn phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là trái với quy định của pháp luật. Sai sót này trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Thái An.

Ngoài ra, việc Thành đoàn chấp thuận bảo lãnh dự thầu bằng hình thức nộp tiền mặt của một số đơn vị dự thầu tại thời điểm đóng thầu của gói thầu trang thiết bị âm thanh phòng chiếu phim 3D, màn chiến, máy chiếu phim chuyên dụng và trang thiết bị ấm thanh, ánh sáng hội trường (gói thầu số 16); gói thầu trang thiết bị bàn ghế, thiết bị văn phòng (gói thầu số 17) và gói thầu thi công lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy, chống sét (gói thầu số 18) là không đúng với yêu cầu trong hồ sơ mời thầu và quy định của pháp luật.

“Do trong công tác lựa chọn nhà thầu của đơn vị tư vấn đấu thầu tại dự án nâng cấp nhà thiếu nhi thành phố còn có những sai sót, nên việc thẩm định kết quả lưạ chọn nhà thầu của các gói thầu là cần thiết. Do vậy, đối với các dự án đầu tư xây dựng sẽ triển khai trong thời gian tới. Thành đoàn phải lập gói thầu thẩm định hồ sơ mời thầu và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch đấu thầu, trình Sở Xây dựng phê duyệt”, Thanh tra TP.HCM nhấn mạnh.

Sai phạm khi thực hiện các gói thầu

Trong quá trình thực hiện gói thầu trang thiết bị bàn ghế, thiết bị văn phòng (gói thầu số 17), Công ty TNHH Xây dựng Kiến trúc Miền Nam thiết kế, tính toán và bố trí bàn ghế học sinh không phù hợp, dẫn đến khó khăn cho nhà thiếu nhi thành phố trong việc đưa vào sử dụng và quản lý tài sản.

kết luận của Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm của Thành đoàn thành phố
kết luận của Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm của Thành đoàn thành phố

Đối với gói thầu thi công xây lắp (gói thầu số 19) do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thanh Niên thực hiện, về khối lượng phát sinh, Thành đoàn đã ban hành quyết định 1934-QĐ/TĐTN-VP ngày 31/12/2016, để điều chỉnh dự toán gói thầu xây lắp với giá trị hơn 145,6 tỷ đồng, trong đó có giá trị khối lượng phần phát sinh tăng của gói thầu hơn 26,5 tỷ đồng là không đúng với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thanh Niên lập hồ sơ đề nghị quyết toán về số ca bơm hạ mức nước ngầm của hạng mục thi công tàng hầm không đúng so với thực tế thi công nhưng vẫn được đơn vị tư vấn giám sát và Thành đoàn nghiệm thu là không đúng. Không những thế, công ty này còn lập hồ sơ dự thầu không thống nhất giữa hai đơn giá trong hồ sơ mời thầu của hạng mục thi công bể nước ngầm.

Để xảy ra sai sót trên, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thanh Niên phải nộp lại ngân sách nhà nước số tiền hơn 140,3 triệu đồng.

Trước những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án nhà thiếu nhi thành phố, Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức rút kinh nghiệm tập thể. Chấn chỉnh, khắc phục các sai sót trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn đấu thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, thương thảo hợp đồng, giám sát việc thực hiện cửa cá nhà thầu và nghiệm thu khối lượng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố giao Chánh Thanh tra thành phố chuyển nộp ngân sách số tiền hơn 140,3 triệu đồng do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thanh Niên đã nộp vào tài khoản của Thanh tra thành phố.

Có thể bạn quan tâm