Hàng loạt sai phạm tại 5 dự án đầu tư xây dựng của Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế

Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ ra những thiếu sót, vi phạm trong quá trình thực hiện 5 dự án, đáng chú ý trong đó là Dự án Đầu tư Phát triển rừng ven biển và đầm phá tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015 - 2020.
Hàng loạt sai phạm tại 5 dự án đầu tư xây dựng của Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế

Mới đây, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có kết luận thanh tra nêu ra những vi phạm và thiếu sót về công tác quản lý 5 dự án đầu tư và xây dựng tại Sở NN&PTNT tỉnh này.

Ngày 31/7/2020, Chánh Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành Kết luận thanh tra số 481/KL-TTr. về công tác quản lý 5 dự án, đầu tư xây dựng tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và các đơn vị trực thuộc.

Cụ thể, 5 dự án được thanh tra bao gồm: Dự án “Xây dựng Kho bảo quản hạt giống cây trồng dự trữ quốc gia ở miền Trung”; Hợp phần Quản lý dự án thuộc Dự án “Phục hồi và Quản lý bền vững rừng phòng hộ (JICA2) tỉnh Thừa Thiên - Huế”; Dự án “Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng cho lực lượng kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2016 - 2020”; Dự án “Đầu tư Phát triển rừng ven biển và đầm phá tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2015 - 2020” và Công trình “Trụ sở làm việc Hạt Kiểm lâm thành phố Huế”.

Trong văn bản mới banh hành, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ ra những thiếu sót, vi phạm trong quá trình thực hiện dự án. Trong đó, đáng chú ý là Dự án Đầu tư Phát triển rừng ven biển và đầm phá tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015-2020.

Theo đó, dự án này do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 110 tỷ đồng. Dự án được triển khai tại 5 huyện, thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm 2015, dự kiến kết thúc năm 2024 với 2 hạng mục lâm sinh và công trình phụ trợ.

Tại hạnh mục lâm sinh, dự án trồng cây trên diện tích khoảng 450 ha rừng ngập mặn, ngập ngọt và cát ven biển. Với mục đích là bảo vệ, trồng mới, phục hồi các hệ sinh thái ven biển và đầm phá nhằm hạn chế cát bay, cát nhảy, xói lở, xâm nhập mặn, phòng chống thiên tai...

Năm 2018, việc xây dựng các công trình phụ trợ lâm sinh đã hoàn thành; khoán bảo vệ rừng 4.601 ha (đạt 92%); trồng rừng mới 416,64 ha, đạt 91,4% theo phê duyệt điều chỉnh. Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát hiện nhiều thiếu sót, vi phạm.

Theo kết luận của Thanh tra Thừa Thiên - Huế, một số hạng mục đầu tư chưa phù hợp với mục tiêu của dự án; quy hoạch dự án trồng rừng tại thời điểm lập dự án ngoài diện tích quy hoạch của tỉnh. Không thu thập thông tin một cách chính xác dẫn đến diện tích trùng với dự án khác, trùng diện tích đã giao cho hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức; việc chọn đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm; đề xuất hình thức quản lý dự án đối với công trình lâm sinh không đúng quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu trồng rừng của dự án theo hình thức hợp đồng "đặt hàng trọn gói", không tuân thủ Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn và Nghị định 130/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ về sản xuất và cung ứng dịch vụ công ích.

Nghiêm trọng hơn, ngoài những sai sót nói trên, quá trình triển khai dự án đầu tư và phát triển rừng ven biển, đầm phá có nội dung chính là trồng rừng ngập mặn nhưng đã để một diện tích lớn rừng bị chết.

Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế có biện pháp buộc đơn vị thi công trồng lại 18,7 ha trồng rừng ngập ngọt tại xã Điền Hương do cây đã chết; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc các diện tích rừng trồng cây chưa phát triển tốt.

Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho rằng, tại xã Hải Dương, thị xã Hương Trà việc lập dự án trồng rừng dương trên cát là không phù hợp quy định. Cơ quan thanh tra xác định đơn vị tư vấn lập thiết kế dự toán, bộ phận thẩm định, chủ đầu tư và ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm sai sót trong quyết định phê duyệt thiết kế, dự toán các gói thầu không đúng thẩm quyền quy định; phê duyệt dự toán không đúng hồ sơ thiết kế, định mức đơn giá quy định dẫn đến tăng giá trị xây lắp hơn 655 triệu đồng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế và đơn vị tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm về lựa chọn nhà thầu thi công trồng rừng không bảo đảm điều kiện về năng lực chuyên môn, kinh nghiệm theo quy định. Thiết kế trồng rừng với diện tích, công thức trồng không đúng với thiết kế cơ sở của dự án được duyệt; thực hiện không đúng với quyết định, kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt.

Có thể bạn quan tâm