Hàng nghìn người biểu tình ở Paris để phản đối giá cả leo thang

Hàng nghìn người đã xuống đường ở Paris hôm 16/10 theo giờ địa phương để biểu tình phản đối việc giá cả tăng cao.
Hàng nghìn người biểu tình ở Paris để phản đối giá cả leo thang

Hàng nghìn người biểu tình, bao gồm cả nhà văn đoạt giải Nobel văn học của Pháp, Annie Ernaux đã bày tỏ sự tức giận trước việc giá cả tiêu dùng tăng cao, đồng thời gây áp lực lên chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron.

Có khoảng hơn 140.000 người biểu tình đã tham gia tuần hành, lấp đầy các quảng trường và đường phố Paris. Có một vài vụ phá hoại bùng phát bên lề, với các thùng rác bị đốt cháy và các máy ATM bị đập phá. Một người tham gia biểu tình, công nhân đường sắt đã nghỉ hưu Eric Doire, nói: "Điều chúng tôi muốn là mọi người có thể tiếp tục sống tốt như trước đây."

Cuộc biểu tình tiếp nối sau nhiều vụ đình công liên tiếp diễn ra trong tuần vừa qua gây trở ngại cho các nhà máy lọc dầu và kho chứa nhiên liệu, dẫn đến tình trạng thiếu xăng, tạo áp lực căng thẳng cho hàng triệu công nhân và những người lái xe khác phụ thuộc vào phương tiện của họ, với hàng dài xếp hàng tại các trạm xăng trên khắp cả nước. 

Các nhà tổ chức cuộc biểu tình gọi đây là một "cuộc tuần hành chống lại chi phí sinh hoạt tăng cao và các hành động không thích ứng với khí hậu". Ngoài việc kêu gọi đầu tư lớn để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, họ cũng yêu cầu các biện pháp khẩn cấp chống lại giá cả tăng cao, bao gồm đóng băng chi phí năng lượng, giá cả hàng hóa thiết yếu và tiền thuê nhà, đồng thời đánh thuế cao hơn đối với các công ty hưởng lợi nhuận lớn trong thời kỳ khó khăn. 

Có thể bạn quan tâm