Hàng trăm lính đánh thuê Syria thiệt mạng trên chiến trường Nagorno - Karabakh

119 tay súng đánh thuê Syria thiệt mạng khi chiến đấu cho Azerbaijan trong vùng chiến sự Nagorno - Karabakh, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 14/10.

Nhóm lính đánh thuê Syria được Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trên chiến tuyến của Nagorno - Karabakh, tham gia vào cuộc tấn công của quân đội Azerbaijan vào Nagorno - Karabakh kể từ ngày 27/9. Trong những cuộc tấn công, hàng chục tay súng thánh chiến thiệt mạng

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại Anh, ủng hộ thánh chiến và đối lập, đã có thi thể của 78 tay súng thiệt mạng trong trận chiến Nagorno - Karabakh được đưa trở lại Syria.

Số lượng lính đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đang chiến đấu chống lại lực lượng Armenia trên chiến tuyến Nagorno - Karabakh hơn 1.450 người. Đây là lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ tuyển dụng với mức lương hàng tháng từ 1.500 đến 2.000 USD.

SOHR cho biết: “Những người Syria trẻ tuổi được tuyển dụng bởi các văn phòng địa phương được sự hỗ trợ của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ và các thủ lĩnh của những nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong các khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang kiểm soát phía bắc và tây bắc Syria”.

Các lính đánh thuê Syria do Ankara đưa đến Azerbaijan được thông báo rằng sẽ "canh gác" các cơ sở dầu mỏ. Nhưng các tay súng này được đưa đến các khu vực chiến trường nguy hiểm nhất ở Nagorno - Karabakh, trở thành bia sống cho hỏa lực pháo binh, rockets và súng bắn thẳng của quân đội Armenia.

Mặc dù có quá nhiều các bằng chứng cho thấy, lực lượng lính đánh thuê Syria đang tham chiến ở Nagorno - Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan vẫn tiếp tục phủ nhận và tuyên bố, đây là các tay súng tình nguyện người Hồi giáo.

Một nhóm lính đánh thuê Syria đang chiến đấu ở Nagorno - Karabakh

Truyền thông ủng hộ tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) cho biết, 16 tay súng nội dậy của nhóm vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở miền bắc Syria đã bị bắt giữ vì từ chối tham chiến ở Azerbaijan.

Tài khoản twitter '@ 517design' cho biết, nhóm Sư đoàn Hamza do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Afrin thuộc vùng nông thôn Aleppo đã bắt giữ 13 tay súng vì từ chối chiến đấu ở Azerbaijan. Theo các nguồn tin khác nhau, có tới 400 tay súng từ chối tham gia chiến đấu ở Azerbaijan.

Tài khoản '@ 517design' cho biết thêm, những lính đánh thuê được tuyển mộ từ Syria đang được Azerbaijan sử dụng làm bia đỡ đạn trong cuộc chiến chống Karabakh, nhằm giảm thiểu thương vong mà quân đội Azeri phải gánh chịu.

Tài khoản Twitter  @Elizrael tuyên bố, có  khoảng 150 thi thể được chuyển trở lại Syria.

Nhiều nhà bình luận cho rằng, "đường dây đánh thuê người Syria" có thể đã được các tổ chức cực đoan sử dụng để đưa thánh chiến trở về, gây khủng bố và bất ổn an ninh ở các khu vực khác thuộc vùng Caucasus.

Ngày 13/10, Ramzan Kadyrov, tổng thống nước Cộng hòa Chechnya Bắc Caucasus của Nga, tuyên bố những kẻ khủng bố bị tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt ở Grozny đã xâm nhập vào Chechnya từ Syria.

Rất nhiều tay súng thánh chiến có quê hương từ các quốc gia thuộc Liên Xô cũ tham gia vào các nhóm Hồi giáo cực đoan chiến đấu ở Syria.

Những tay súng này dễ dàng tham gia vào lực lượng lính đánh thuê mà Thổ Nhĩ Kỳ tuyển mộ, sau đó xâm nhập vào các khu vực khác nhau thuộc vùng Caucasus, gây dựng lực lượng và thực hiện các hoạt động khủng bố.

Điều này có nghĩa là, trong tương lai, vùng Caucasus sẽ xuất hiện hàng loạt các nhóm thánh chiến mới và tỉnh hình các quốc gia, đặc biệt là vùng Nagorno - Karabakh và Armenia sẽ là các khu vực mà khủng bố tấn công đầu tiên.

Có thể bạn quan tâm