Hành trình trở lại làm thuê của nữ sáng lập bán công ty cho Amazon

Jewel Burks Soloman từng làm việc cho Google, sau đó sáng lập công ty riêng rồi lại bán startup cho Amazon và trở lại với vai trò đi làm thuê.
Hành trình trở lại làm thuê của nữ sáng lập bán công ty cho Amazon

Jewel Burks Soloman ra mắt Partpic - công cụ giúp tìm kiếm và nhận diện các thiết bị công nghiệp năm 2013. Đến 2016, cô bán công ty cho gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon với con số không được tiết lộ. Nữ sáng lập kể về trải nghiệm làm startup, quyết định bán công ty và thay đổi vị trí từ nhà sáng lập sang làm thuê.

Jewel Burks Soloman chia sẻ: 

"Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình tại Google nhưng sau vài năm thì quyết định chuyển về nơi gần nhà hơn là Atlanta. Tôi làm việc cho nhà phân phối phụ tùng công nghiệp McMaster-Carr. Tại đây, chúng tôi có hàng nghìn thiết bị và bộ phận để làm nên nhiều loại máy móc. Tuy nhiên, khi làm dịch vụ cùng khách hàng, tôi phát hiện ra rằng hầu như mọi người không biết những thứ này gọi là gì và mô tả chúng ra làm sao. Tôi thiết nghĩ cần phải có cách nào đó để nhận diện tất cả sản phẩm và khách hàng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng. Tất cả đã dẫn tôi đến con đường sáng lập ra Partpic - một phương tiện có thể giúp người tiêu dùng tìm kiếm và đặt mua các mặt hàng này thông qua công nghệ di động. 

Với tôi, thung lũng Silicon không phải là tất cả. Khi đi gọi gốn, các nhà đầu tư tiềm năng thường khuyên tôi rời khỏi Atlanta nhưng đây vẫn luôn là nơi tôi muốn trú ngụ trong công việc. Sau này, chúng tôi đã đi rất xa với số tiền của mình và tận dụng được nguồn lực con người đáng kể tại Georgia Tech.

Ban đầu, Partpic tự thân vận động nguồn tài chính với triết lý thắt lưng buộc bụng, một thời gian sau chúng tôi gọi được số vốn 2 triệu USD. Công ty tiếp tục cố gắng gọi vốn thêm lần nữa nhưng cảm thấy không hài lòng với điều kiện mà các nhà đầu tư đưa ra. Tôi hơi lo ngại trong việc tăng trưởng quá nhanh và dần đánh mất quá nhiều quyền kiểm soát. Cơ hội với Amazon đã đến với chúng tôi trong khoảng thời gian lưỡng lự ấy. Họ nói rằng muốn mua lại Partpic. Thật sự vào thời điểm đó chúng tôi chưa tìm kiếm cơ hội để bán công ty nhưng điều này từng xuất hiện trong suy nghĩ. Amazon đã đưa ra một đề nghị tốt và thế là chúng tôi gật đầu. 

Rất khó khăn khi chuyển từ một nhà sáng lập trở về với vị trí một người làm thuê, dù đó là dự án mình thai nghén và phát triển. Đấy là sự điều chỉnh của việc làm cho bản thân và thực hiện nghĩa vụ cho một công ty lớn. Tuy nhiên, tôi rất vui khi có thể tiếp tục một số công việc mà chúng tôi từng làm với Partpic. Bây giờ, ngoài công việc, tôi còn là một nhà đầu tư thiên thần song song với vai trò cố vấn cho một số nữ doanh nhân. 

Lời khuyên tôi dành cho họ là nếu có thể, hãy quyết định trước xem bạn có muốn bán công ty của mình hay không. Và khi những lời đề nghị xuất hiện, bạn đã có sẵn sự chuẩn bị để đưa ra một quyết định đúng đắn."

Theo Trương Sanh/Vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm