Hãy cân nhắc trước khi khoe ảnh 10 năm trên Facebook

Cây bút phân tích công nghệ Kate O'Neill cho rằng, trào lưu khoe ảnh này rất có thể được phục vụ cho các gã khổng lồ mạng xã hội như Facebook tinh chỉnh hệ thống nhận diện khuôn mặt của họ.
Hãy cân nhắc trước khi khoe ảnh 10 năm trên Facebook

Hãy cân nhắc trước khi "nhập cuộc" vào trào lưu khoe ảnh 10 năm trên Facebook. (Nguồn: Periódico Correo)

 Lướt một vòng Facebook, Instagram chúng ta có thể dễ dàng nhận ra đang có trào lưu thử thách so ảnh cá nhân 10 năm của người dùng. Sự so sánh này đã đem lại không ít sự thú vị. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích công nghệ Kate O'Neill với bài viết trên tờ Wired cho rằng, trào lưu khoe ảnh này rất có thể đang cung cấp cho các công ty dữ liệu những thông tin được tinh chỉnh để đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), lập hồ sơ cho mọi người dùng dựa trên sự phát triển tuổi tác của họ.

Phản bác ý kiến này, một số người dùng cho rằng Facebook đã có tất cả dữ liệu cần thiết, vì vậy việc đối chiếu các bức ảnh hiện tại của người dùng sẽ không có nhiều khác biệt.

Tuy nhiên, O'Nill vẫn giữ vững quan điểm và nói: "Điều lý tưởng để bạn có bộ dữ liệu rộng và chi tiết với nhiều hình ảnh của mọi người, thì điều tốt nhất để thu thập được đó là kho ảnh chụp với khoảng thời gian cụ thể - 10 năm." 

O'Nill khẳng định cơ chế "cuộc thách thức" chia sẻ ảnh ngoài việc đăng ảnh đơn giản, thì người dùng còn phải thống nhất ghi một nhãn rõ ràng là "lúc đó và bây giờ" cũng như các hashtag như #10yearschallenge, và tất cả thao tác này giúp cho việc khai thác dữ liệu ảnh dễ dàng hơn.

O'Nill cũng cho rằng mặc dù việc khai thác các bài đăng này trở nên khó khăn hơn một chút vì một số người dùng Facebook đã đăng những bức ảnh không phải của bản thân và mang tính hài hước. Nhưng O'Nill nhận định, phần mềm khai thác dữ liệu có thể tinh vi hơn và sẽ bỏ qua những bài đăng đó.

Chưa biết thực hư như thế nào, tuy nhiên với những phân tích trên của O'Nill, người dùng Facebook hãy thực sự cân nhắc khi quyết định "dấn thân" vào thử thách khoe ảnh 10 năm trên Facebook cũng như các trò chơi trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

>> Bà Lê Diệp Kiều Trang sẽ rời Facebook vào cuối năm nay

Có thể bạn quan tâm