Hãy là một “lãnh đạo tỉnh thức” để vững vàng trong một thế giới nhiều biến động

Khi đọc tiêu đề này, nếu chưa từng nghe đến khái niệm “Lãnh đạo Tỉnh thức”, bạn sẽ nghĩ đó là gì? Một người như thế nào được coi là tỉnh thức? Điều gì khiến các tập đoàn hàng đầu trên thế giới chuyển
Hãy là một “lãnh đạo tỉnh thức” để vững vàng trong một thế giới nhiều biến động

Là một người đã “tình cờ” đi qua hành trình chuyển hoá trở thành một lãnh đạo tỉnh thức (theo định nghĩa quốc tế), Coach Quách Hương – người sáng lập Coach For Life (CFL) nhận thấy những giá trị mà nó đem lại cho bản thân, cho công việc và cuộc sống của mình quá lớn. Chính vì vậy, đã từ lâu chị ấp ủ mong muốn chia sẻ chuỗi bài viết về “Lãnh đạo tỉnh thức” với mục đích lan toả những giá trị, lợi ích của nó đến nhiều người hơn nữa.

Hành trình tôi trở thành lãnh đạo tỉnh thức

Khi nhìn lại, tôi thấy mình thật may mắn khi vô tình trở thành một lãnh đạo tỉnh thức, trong hành trình khám phá và hoàn thiện bản thân từ gần 10 năm trước. Vào thời điểm đó, tôi là một người rất nóng tính, nhiều tham vọng, luôn muốn chinh phục thử thách mới, và rất dễ mất cân bằng cuộc sống, ảnh hưởng đến cả công việc và gia đình. Dù đạt được thành công trong công việc, nhưng tôi luôn chịu nhiều áp lực, không thấy hài lòng với bản thân, và không có sự an yên trong lòng. Để cố gắng hiểu những gì đang diễn ra bên trong chính mình, tôi đã tham gia nhiều khoá học về khám phá bản thân; đọc sách; nghiên cứu về  tâm linh và những trường phái thiền khác nhau ở Malaysia, Myanmar, Ấn độ, và bắt đầu thực hành thiền định…

Và không biết chính xác từ khi nào, sự thô ráp, xù xì của cái tôi, sự kiêu ngạo, ham muốn, kỳ vọng, nóng nảy... sau khi được mài giũa, vật mẫu là tôi giờ đã trở nên hoàn hảo hơn. Tôi đã có gần bốn năm làm việc tại Đại sứ quán Anh ở Myanmar, đó là một giai đoạn công việc vô cùng áp lực, với nhiều biến cố và xáo trộn lớn trong tổ chức. Khi kết thúc nhiệm kỳ, điều mà tôi được đồng nghiệp và cấp trên ghi nhận, không chỉ ở hiệu quả công việc cao, mà còn ở việc tôi luôn kiểm soát được cảm xúc của mình. Tôi được nhận xét: hầu như không bị căng thẳng khi đối mặt với áp lực công việc, không nổi nóng, hay khó chịu với bất kỳ ai... Trong suốt quãng thời gian ấy, bí quyết của tôi là thiền định. Tôi thiền sáng, thiền tối, và trong ngày có những khoảng dừng lại để quan sát cơ thể, tâm trí, cảm xúc của mình. Những việc này đã giúp tôi duy trì trạng thái bình tĩnh và năng lượng tích cực trong suốt cả ngày.

"Khi kết thúc nhiệm kỳ, điều mà tôi được đồng nghiệp và cấp trên ghi nhận, không chỉ ở việc hiệu quả công việc cao, mà còn ở việc tôi luôn kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Tôi được nhận xét hầu như không căng thẳng khi đối mặt với áp lực công việc, không nổi nóng, hay khó chịu với bất kỳ ai.

Lãnh đạo tỉnh thức là gì?

Đây là một khái niệm còn quá mới mẻ ở Việt Nam, chính vì thế khi nghe tôi đề cập, đại đa số mọi người không hiểu nó là gì, một số người coi đây là một phạm trù cao siêu, không thực tế và liên tưởng ngay đến ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Nhưng thực chất không phải như vậy. “Lãnh đạo tỉnh thức” (tiếng Anh là Mindful Leaders) hiểu đơn giản là những lãnh đạo thực hành chánh niệm để phát triển khả năng tự nhận thức cao về bản thân, làm chủ suy nghĩ, chế ngự cảm xúc, từ đó có thể kết nối, trở thành người dẫn dắt, người đồng hành bằng lòng trắc ẩn và sự đồng cảm.

Coach Quách Hương là người sáng lập công ty Coach For life, là Chuyên gia Khai vấn Cân bằng cho cấp Lãnh đạo

Cụ thể hơn nữa, thực hành chánh niệm (tỉnh thức) là sự chú tâm và hoàn toàn hiện diện trong khoảnh khắc hiện tại, trong mỗi suy nghĩ, lời nói và hành động của mình. Họ sẽ suy nghĩ ít hơn nhưng chất lượng hơn, khả năng tập trung cao hơn, biết quan sát và nhìn nhận vấn đề từ nhiều phương diện khách quan, có khả năng nhận biết và chế ngự cảm xúc, có thể tạo động lực, kết nối và thấu hiểu người khác.

"Lãnh đạo tỉnh thức” (tiếng Anh là Mindful Leaders) hiểu đơn giản là những lãnh đạo thực hành chánh niệm để phát triển khả năng tự nhận thức cao về bản thân, làm chủ suy nghĩ, chế ngự cảm xúc, kết nối và dẫn dắt người khác bằng lòng trắc ẩn và sự đồng cảm.

Tại sao lãnh đạo cần tỉnh thức?

Trong quá trình Coach (khai vấn) cho các quản lý và lãnh đạo, tôi nhận thấy rằng rất nhiều người đang phải chịu đựng áp lực quá lớn từ nhiều phía, họ bị cuốn vào guồng quay công việc, những cuộc họp triền miên, những dự án liên tiếp… để đáp ứng những kỳ vọng (không ngừng tăng lên) của bản thân và của cả người khác. Nhiều nhà lãnh đạo dù rất thành công, vẫn phải đối mặt với các vấn đề như mất cân bằng cuộc sống, trầm cảm, không làm chủ được cảm xúc, mất ngủ triền miên,... Con người đang trở nên dễ bị phân tâm, căng thẳng, kiệt sức khi phải đối mặt với một thế giới không ngừng biến động, với một tương lai không thể dự đoán trước. Thực hành chánh niệm, thiền định sẽ giúp các lãnh đạo đạt được sự cân bằng cuộc sống, xây dựng sức mạnh vững vàng từ bên trong, phát triển trí tuệ cảm xúc, từ đó giúp họ hoá giải được những áp lực từ bên ngoài một cách hiệu quả.

Những lợi ích trên không phải là phỏng đoán của cá nhân tôi, mà đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh (tôi sẽ chia sẻ trong những bài viết tiếp theo), và được nhiều tập đoàn lớn trên thế giới áp dụng một cách bài bản. Trong gần một thập niên trở lại đây, các công ty hàng đầu thế giới như Google, Intel, Yahoo, P&G, Apple v.v. đã và đang hướng tới phát triển kỹ năng lãnh đạo tỉnh thức cho nhân viên, đi đầu là Google với một chương trình mang tên “Tìm kiếm bên trong bạn” (Search Inside Yourself). Sau một thời gian áp dụng hiệu quả tại Google, chương trình đã được triển khai trên 43 nước trên thế giới. Những kết quả từ chương trình này đã chứng minh: cả hiệu suất công việc và trí tuệ cảm xúc của lãnh đạo, đều được cải thiện thông qua thực hành chánh niệm, thiền định. Cụ thể, 64% người tham gia làm việc tập trung và hiệu quả hơn; 67% cảm thấy bản thân bình tĩnh, vững vàng hơn trong những tình huống căng thẳng. 

"Thực hành tỉnh thức sẽ giúp các lãnh đạo đạt được sự cân bằng, xây dựng sức mạnh vững vàng từ bên trong, phát triển trí tuệ cảm xúc, từ đó giúp họ hoá giải được những áp lực từ bên ngoài một cách hiệu quả.

Từ những trải nghiệm của chính mình, từ câu chuyện của các tập đoàn hàng đầu thế giới, tôi thực lòng tin tưởng vào giá trị to lớn của việc thực hành chánh niệm và thiền định. Tôi coi chánh niệm và thiền định hoàn toàn là kỹ năng mềm, và đã là kỹ năng thì nếu tôi học được, các bạn cũng học được, chỉ cần bạn nắm được phương pháp. Bạn có thể chọn suy nghĩ: để thành công thì phải đánh đổi hạnh phúc và sống chung với áp lực, căng thẳng... hoặc lựa chọn thử nghiệm một phương pháp mới để trở thành những nhà lãnh đạo tỉnh thức, có thể cân bằng cuộc sống, thay đổi để hạnh phúc hơn. Nếu bạn lựa chọn thử nghiệm, tôi sẽ sẵn sàng là người đồng hành và chia sẻ những điều tôi cho là quý giá với các bạn!

Trong một chuỗi bài viết về chủ đề “Lãnh đạo tỉnh thức”, Coach Quách Hương sẽ cố gắng không chỉ dừng ở việc chia sẻ khái niệm hay lý thuyết, thay vào đó sẽ cung cấp các công cụ, phương pháp, và trải nghiệm của cá nhân tôi hoặc của những khách hàng tôi đã có cơ hội cùng làm việc trên hành trình chuyển hoá trở thành lãnh đạo tỉnh thức, với hi vọng làm cho khái niệm cấp tiến, nhưng hơi trừu tượng này, trở nên gần gũi và thực tế hơn với mọi người.

Cùng đón đọc những bài viết tiếp theo của Coach Quách Hương.

Có thể bạn quan tâm