Hệ thống đối thoại: Doanh nghiệp đặt hơn 19.000 câu hỏi với chính quyền TP.HCM

Trong 20 năm qua, Hệ thống đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền TP.HCM đã tổ chức 227 hội nghị đối thoại trực tiếp, liên quan đến các lĩnh vực thuế, hải quan…, thu hút 35.120 lượt doanh nghiệp với 49.325 lượt người tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 19.000 câu hỏi do các doanh nghiệp đặt ra.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC), Trưởng ban điều hành Hệ thống đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm của hệ thống đối thoại với chủ đề: “20 năm một chặng đường đồng hành cùng doanh nghiệp” nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và định hướng giai đoạn 2022 - 2025.

Hơn 300 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hệ thống đối thoại

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho biết, từ thời điểm bắt đầu hoạt động năm 2002 với 11 cơ quan nhà nước tham gia trả lời với 300 doanh nghiệp và hiệp hội đăng ký tham gia trong năm đầu tiên.

Đến nay, hệ thống đã có 42 cơ quan nhà nước tham gia và đang được thành phố bổ sung thêm nhiều cơ quan chức năng của thành phố để tham gia giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hệ thống đối thoại: Doanh nghiệp đặt hơn 19.000 câu hỏi với chính quyền TP.HCM
Hơn 300 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia Hệ thống đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền TP.HCM

Tính đến tháng 10/2022, hệ thống đối thoại đã có 4.708 doanh nghiệp, hiệp hội đăng ký tham gia với hơn 300 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đã nhận và trả lời hơn 20.550 câu hỏi qua mạng.

Đồng thời, bình quân mỗi năm có ít nhất 12 hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài được tổ chức, bình quân mỗi hội nghị thu hút từ 250 đến 300 doanh nghiệp tham gia.

Đến nay đã  tổ chức 227 hội nghị đối thoại trực tiếp, liên quan đến các lĩnh vực như thuế, hải quan, đầu tư, thương mại, ngân hàng, lao động, bảo hiểm xã hội, công nghệ thông tin, giao thông vận tải, quy hoạch kiến trúc, tài nguyên và môi trường,  xây dựng, nông nghiệp… thu hút 35.120 lượt doanh nghiệp với 49.325 lượt người tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 19.000 câu hỏi do các doanh nghiệp đặt ra, bình quân mỗi năm giải đáp hơn 2.000 câu hỏi.

“Với mục tiêu phấn đấu trở thành một trong các kênh đối thoại của thành phố được doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trên địa bàn TP.HCM tin cậy, giai đoạn 2022-2025, ITPC tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tổ chức hoạt động đối thoại trực tiếp ít nhất 12 lần/năm, phấn đấu mỗi năm có từ 2 – 3 hoạt động đối thoại chuyên đề mới”, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh.

Đối thoại phải kết hợp với hành động

Đánh giá về hệ thống đối thoại, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định: Dù hệ thống đối thoại đang hoạt động rất hiệu quả, nhưng sắp tới cần cải tiến để lớn hơn, mạnh hơn, tiếp tục phát triển, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp tốt hơn.

"Doanh nghiệp bức xúc nói, phải nghe. Doanh nghiệp lên tiếng, phải hành động bởi giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp là trách nhiệm của chính quyền, từ đó góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nên doanh nghiệp nửa đêm bức xúc, cũng phải làm", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh và đề nghị: Ngoài rả lời nhanh để tạo ra sự yên tâm, yên lòng của doanh nghiệp thì đối thoại phải kết hợp với hành động!

Dịp này, lãnh đạo TP.HCM và đại diện các sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp… cũng đã chính thức bấm nút khởi động Hệ thống đối thoại phiên bản nâng cấp toàn diện.

Có thể bạn quan tâm