“Hô biến” hàng chục nghìn mét vuông đất trong KCN Cầu Tràm thành Khu đô thị thương mại

Mặc dù được điều chỉnh 16,74ha đất KCN Cầu Tràm làm khu nhà ở cho công nhân và các công trình phúc lợi xã hội nhưng Công ty CP Trung Thành lại ủy thác cho Công ty CP bất động sản BNC tiến hành bán dự
“Hô biến” hàng chục nghìn mét vuông đất trong KCN Cầu Tràm thành Khu đô thị thương mại

Công ty Trung Thành và Công ty BNC “hô biến” đất trong KCN Cầu Tràm thành dự án thương mại

Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư đã rao bán

Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng giới thiệu rầm rộ một dự án với tên gọi Khu đô thị thương mại BNC Dragon (Khu dân cư Cầu Tràm) tọa lạc tại đường Đinh Đức Thiện, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, do Công ty CP bất động sản BNC (Công ty BNC) làm chủ đầu tư.

Để tìm hiểu về dự án, phóng viên đã liên hệ với một nhận viên bán hàng của Công ty BNC, thì được nhân viên tên D. giới thiệu dự án có quy mô hơn 716 lô đất nền gồm nhà phố liền kề, shophouse, hệ thống trường học, nhà văn hóa, trung tâm thương mại, công viên bờ sông… Ngoài ra, dự án còn có 40 nền biệt thự đơn lập ven sông và 250 căn hộ chung cư.

Rồi dự án này nằm giữa 3 khu dân cư lớn là huyện Bến Lức, Cần Đước (Long An) và Bình Chánh (TP.HCM). Chỉ cách khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q.7 và trung tâm các Q.5, 6, 10, 11 (TP.HCM) khoảng 20 phút chạy xe máy. Dự án có nhiều tiện ích bao quanh như chợ Cầu Tràm, Bệnh viện quốc tế Minh An, Trường mầm non quốc tế IQ Long Trạch...

Phiếu thu tiền đặt cọc giữ chỗ mà Công ty BNC kí với khách hàng
Phiếu thu tiền đặt cọc giữ chỗ mà Công ty BNC kí với khách hàng

 
“Hiện Công ty BNC đang nhận đặt chỗ 20 triệu đồng/nền cho những lô có vị trí đẹp và dự kiến sẽ mở bán cuối tháng 5 này. Giá bán dự kiến khoảng 13 - 15 triệu đồng/m2, tính ra khoảng 1,3 - 1,5 tỉ đồng/nền”, nhân viên này cho hay.

Thế nhưng, khi yêu cầu được xem tính pháp lý của dự án thì nhân viên này nói qua loa các thủ tục pháp lý đã hoàn thiện nhưng đến ngày mở bán chính thức khách hàng mới được xem. “Nếu ngày mở bán mà em không cung cấp được pháp lý cho anh thì bên em sẽ hoàn lại tiền đặt cọc”, nhân viên này thuyết phục.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thì dự án này nằm trong tổng thể KCN Cầu Tràm do Công ty CP Thương Mại Dịch vụ Xây dựng Trung Thành (Công ty Trung Thành) làm chủ đầu tư và hiện vẫn đang trong quá trình san lấp mặt bằng.

Dự án chưa được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư
Dự án chưa được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư

Không những thế, trả lời với Thương Gia mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng Long An cho biết, UBND tỉnh chưa chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Khu dân cư Cầu Tràm và phía Công ty Trung Thành cũng đang triển khai lập thủ tục đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước.

Như vậy, Công ty BNC và Công ty Trung Thành đang cố tình làm sai luật để huy động vốn tại dự án Khu dân cư Cầu Tràm?

Hô biến thành Khu đô thị thương mại

Trong Công văn ngày 7/12/2018, Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh giảm diện tích đất của một số KCN tại Long An gồm: KCN Đức Hòa I giảm 16,62ha (từ 274,23ha xuống 257,61ha); KCN Đức Hòa III giảm 49,11ha (từ 1787,66ha xuống 1738,55ha), trong đó KCN Đức Hòa III - Việt Hóa giảm 38,74ha và KCN Đức Hòa III - Anh Hồng giảm 10,37ha; KCN Cầu Tràm giảm 16,74ha, (diện tích khoảng 77,82ha).

Công văn cũng nêu rõ: Giao UBND tỉnh Long An triển khai xây dựng nhà ở công nhân và các công trình phúc lợi xã hội tại các khu công nghiệp để đảm bảo điều kiện sống, làm việc của người lao động.

Bên cạnh đó, mục đích của việc điều chỉnh giảm diện tích đất quy hoạch đã được phê duyệt tại các KCN được quy định trong Nghị định 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ là nhằm đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên và di tích lịch sử, văn hóa; nhu cầu chuyển đổi mục đích đất KCN sang xây dựng đô thị, nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho công nhân trong KCN.

Đồng thời, Nghị định 82 cũng quy định việc hình thành KCN – Đô thị - Dịch vụ cũng nhằm giải quyết vấn đề nhà ở, công trình văn hóa, thể thao và các tiện ích xã hội khác đảm bảo cuộc sống của công nhân trong KCN, phát triển KCN theo hướng bền vững.

Công ty BNC “lập ấp” quảng cáo rầm rộ để bán đất trong KCN Cầu Tràm
Công ty BNC “lập ấp” quảng cáo rầm rộ để bán đất trong KCN Cầu Tràm

Như vậy, KCN Cầu Tràm với diện tích 77,82ha, do Công ty Trung Thành làm chủ đầu tư, được điều chỉnh 16,74ha là để xây dựng khu nhà ở công nhân và các công trình phúc lợi xã hội.

Tuy nhiên, Công ty Trung Thành đã tự ý bắt tay với Công ty BNC để “hô biến” khu đất này thành khu đô thị thương mại và tiến hành rao bán rầm rộ cho khách hang trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Không những thế, ngày 7/12/2018, Chính phủ mới có Công văn đồng ý điều chỉnh giảm diện tích đất của KCN Cầu Tràm, nhưng trước đó, ngày 27/8/2018, Công ty Trung Thành đã ký hợp đồng tiến trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở khu dân cư và tái định cư KCN Cầu Tràm giai đoạn 2 cho Công ty BNC và BNC là đơn vị bao tiêu duy nhất toàn bộ 716 lô đất thuộc dự án.

Vừa “hô biến” đất KCN thành dự án Khu đô thị thương mại; vừa rao bán rầm rộ dự án khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư và chưa được Chính phủ điều chỉnh giảm diện tích đất đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất để bán dự án. Phải chăng, Công ty Trung Thành và Công ty BNC đang lách luật để thu lợi tại dự án Khu dân cư Cầu Tràm hay đang cố tình coi thường pháp luật?

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm