Hỗ trợ 560 tỷ đồng ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nguồn vốn này sẽ hỗ trợ 4 nhóm đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) ở 4 lĩnh vực: đổi mới sáng tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; cung cấp nước, hoạt động quản
Hỗ trợ 560 tỷ đồng ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các doanh nghiệp SME sẽ được ưu tiên hỗ trợ vốn rẻ chỉ từ 5,5%/năm 

Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố các chương trình hỗ trợ tài chính năm 2017 cho doanh nghiệp SME với nguồn vốn 560 tỷ đồng. Mục tiêu là khuyến khích khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng như tăng cường năng lực cho khối SME.

Theo đó, trong năm 2017, các doanh nghiệp SME sẽ được cho vay tối đa là 70% tổng mức đầu tư của dự án, phương án sản xuất - kinh doanh (Quỹ không cho vay vốn lưu động), định mức tối đa tùy chương trình. Lãi suất vay ngắn hạn là 5,5%/năm; lãi suất vay vốn trung và dài hạn là 7%/năm, tài sản đảm bảo là tài sản hình thành từ vốn vay.

Đối tượng được vay vốn là các doanh nghiệp SME hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản có hạn mức là 180 tỷ đồng, mức cho vay tối đa là 20 tỷ đồng, thời gian ân hạn trả gốc là 18 tháng.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo cũng có hạn mức vay là 180 tỷ đồng, doanh nghiệp được vay tối đa là 25 tỷ đồng, thời gian ân hạn trả gốc tối đa 18 tháng. 

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành cung cấp nước; hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải có hạn mức là 100 tỷ đồng, doanh nghiệp được vay tối đa với số vốn 25 tỷ đồng, thời gian ân hạn trả gốc là 24 tháng.

Được biết, khối doanh nghiệp SME hiện chiếm tới 97% tổng số DN, đóng góp khoảng 40 – 50% GDP, 33% thu ngân sách nhà nước và tạo ra trên 60% việc làm, cần được hỗ trợ tài chính để hoạt động tốt hơn.

Mai Hoa

>> Các ngân hàng “mắc kẹt” khi Ocean Group thua lỗ nghìn tỷ

Có thể bạn quan tâm