Hoa Kỳ, Anh, Canada tin rằng Iran bắn hạ máy bay Ukraine bằng tên lửa phòng không

Hoa Kỳ, Anh Quốc và Canada tin rằng Iran đã vô tình bắn hạ máy bay của Ukraine International Airlines, giết chết 176 người trên máy bay.
Hoa Kỳ, Anh, Canada tin rằng Iran bắn hạ máy bay Ukraine bằng tên lửa phòng không

Trích dẫn một đánh giá rộng rãi về dữ liệu vệ tinh, một quan chức cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã kết luận với mức độ chắc chắn cao rằng tên lửa phòng không của Iran đã vô tình bắn hạ máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International Airlines. 

Các quan chức cho biết máy bay đã bị radar của Iran theo dõi trước khi bị tên lửa bắn hạ. 

Dữ liệu cho thấy chiếc máy bay của Ukraine International Airlines trong chuyến bay tới Kiev vừa rời Tehran được 2 phút thì phát hiện thấy một tên lửa đất đối không, một trong các quan chức cho biết. Ngay sau đó một vụ nổ lớn tại khu vực lân cận của máy bay. Dữ liệu cho thấy máy bay đã bốc cháy khi nó rơi xuống. 

Người đứng đầu cơ quan dân dụng Iran được cơ quan thông tấn ISNA trích dẫn cho biết “không thể có chuyện một tên lửa đạn đạo tấn công máy bay Ukraine.”

Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Canada Justin Trudeau chia sẻ với truyền thông rằng có những bằng chứng quan trọng cho thấy máy bay dã vô tình bị tên lửa bắn rơi chứ không phải do lỗi kĩ thuật như trước đó được dự đoán. 

Một báo cáo của Iran cho biết nhân chứng dưới mặt đất và trong những máy bay gần đó nói rằng chiếc máy bay Ukraine đã bốc cháy trên không. 

Chiếc máy bay 737-800 gặp tai nạn được xây dựng vào năm 2016 và là thế hệ model 737 trước 737 MAX. Boeing đã sản xuất 5000 máy bay 737-800, vốn có thành tích an toàn tốt. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm