Hoa Kỳ: Cách ly xã hội có thể kéo dài đến năm 2022

Các nhà khoa học dự đoán, nếu vắc-xin chống Covid-19 không nhanh chóng được tìm thấy, rất có thể Hoa Kỳ sẽ phải kéo dài cách ly xã hội đến 2022.
Hoa Kỳ: Cách ly xã hội có thể kéo dài đến năm 2022

Hoa Kỳ có thể sẽ phải kéo dài các biện pháp cách ly xã hội - chẳng han như yêu cầu ở nhà hoặc đóng cửa trường học - cho đến năm 2022, các nhà khoa học dự kiến. Đó là trường hợp bất đắc dĩ, nếu như vắc-xin ngừa Covid-19 chưa được phát hiện và đưa vào sản xuất. 

Đội ngũ các các nhà nghiên cứu của ĐH Havard đã nghiên cứu những thông tin hiện có về Covid-19 và các chủng virus corona khác để dự đoán diễn biễn, chiều hướng của đại dịch trong tương lai. “Việc cách ly xã hội ở mức độ vừa phải (không liên tục) có thể nên được áp dụng cho đến 2022, trừ khi cơ sở, khả năng y tế được nâng cấp đáng kể hoặc có sẵn vắc xin hàng loạt. Ngay cả khi đại dịch chấm dứt, chúng ta vẫn phải tiếp tục giám sát và theo dõi virus SARS-CoV-2 vì nguy cơ tái bùng phát.” Các dự báo của đội ngũ nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khả năng dịch bệnh tái bùng phát trở lại sau khi các hạn chế được dỡ bỏ là khá cao. 

Các nhà nghiên cứu cho biết họ nhận thức được hậu quả tiêu cực của việc cách ly xã hội kéo dài như vậy đối với nền kinh tế, xã hội và giáo dục.

Họ cũng hy vọng những nghiên cứu khoa học sẽ giúp họ tìm kiếm được các cách thay thế, bổ sung để chống lại đại dịch, đồng thời phát triển những biện pháp kiểm soát đại dịch hiệu quả hơn. 

Mặc dù các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Mỹ vẫn tăng cao, song, sự cách ly xã hội dường như đã đem lại hiệu quả phần nào “Cách ly xã hội hiện là ‘một trong những vũ khí mạnh nhất’ hiện nay để chống lại sự lây lan của dịch bệnh”, ông Robert Redfield, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ nhận xét. “Nếu chúng ta có thể tối đa hoá việc cách ly xã hội, chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế khả năng bùng phát của loại virus này.” 

Các tiểu bang trên khắp Hoa Kỳ đã ban hành các lệnh yêu cầu cách ly xã hội, chỉ cho phép những hoạt động thiết yếu hoặc mua sắm thực phẩm bên ngoài. Hình phạt cho việc phá vỡ lệnh cấm có nhiều mức độ khác nhau, tuỳ theo từng bang. Tại Maine, hình phạt có thể lên đến 6 tháng tù giam và mức tiền phạt 1.000 USD. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm