Hoa Kỳ dự thảo quy tắc cho phép các công ty hợp tác với Huawei trên các quy chuẩn 5G

Hoa Kỳ dự thảo một quy tắc mới cho phép các công ty Hoa Kỳ hợp tác với Huawei trong việc thiết lập các tiêu chuẩn mạng 5G.
Hoa Kỳ dự thảo quy tắc cho phép các công ty hợp tác với Huawei trên các quy chuẩn 5G

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hiện đang dự thảo một quy tắc mới cho phép các công ty Hoa Kỳ hợp tác với Huawei trong việc thiết lập tiêu chuẩn mạng 5G thế hệ tiếp theo, một số nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết. 

Các kĩ sư tại một số công ty công nghệ của Mỹ đã ngừng tham gia phát triển tiêu chuẩn 5G với Huawei sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại vào năm ngoái với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Việc này đã hạn chế doanh số bán hàng công nghệ của Hoa Kỳ cho Huawei và đặt ra câu hỏi về cách mà Mỹ có thể tham gia vào các tổ chức thiết lập tiêu chuẩn ngành khi các công ty cảm thấy không chắc chắn trong việc có thể chia sẻ những thông tin gì với Huawei. 

Và điều này đã đặt Hoa Kỳ vào thế bất lợi, các quan chức trong ngành công nghiệp và chính phủ cho biết. Trong các cuộc họp thiết lập tiêu chuẩn, nơi giao thức và thông số kỹ thuật được phát triển để tạo điều kiện cho các thiết bị từ các công ty khác nhau cùng hoạt động trơn tru, Huawei đã có những tiếng nói mạnh mẽ hơn trong khi các kĩ sư từ Hoa Kỳ chủ yếu giữ im lặng. 

Sau gần 1 năm, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã soạn thảo một quy tắc mới để giải quyết những vấn đề nảy sinh, hai nguồn tin nói với Reuters. Quy tắc mới, vẫn có thể được sửa đổi, về cơ bản sẽ cho phép các công ty Hoa Kỳ tham gia vào cơ quan thiết lập quy chuẩn công nghệ - nơi mà Huawei cũng là một thành viên. Dự thảo này đang được xét xét lần cuối tại Bộ Thương mại về nếu được thông qua, sẽ chuyển tới các cơ quan khác để phê duyệt. Không rõ toàn bộ quá trình sẽ mất thời gian bao lâu, đặc biệt là khi nếu có một đơn vị phản đối quy tắc này. 

Naomi Wilson, giám đốc chính sách cấp cao khu vực châu Á tại Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin (ITI), đại diện cho những công ty như Amazon.com, Qualcomm Inc và Intel Corp nhận xét: “Chính phủ Hoa Kỳ muốn các công ty của họ tiếp tục duy trì khả năng cạnh tranh với Huawei. Tuy nhiên, những chính sách trước đó đã vô tình khiến các công ty Hoa Kỳ ‘mất ghế’ vào tay Huawei…” 

Trước đó, sáu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã gửi thư cho Bộ Thương mại, Quốc phòng và Năng lượng Hoa Kỳ về yêu cầu ban hành các quy định giúp xác nhận việc Hoa Kỳ tham gia thiết lập tiêu chuẩn 5G không bị hạn chế bởi danh sách thực thể. “Chúng tôi rất quan ngại về những rủi ro đối với vị trí dẫn đầu của Hoa Kỳ trong cuộc đua công nghệ 5G khi mà những chuyên gia của mình không thể tham gia một cách hiệu quả.” 

Tiêu chuẩn công nghiệp cũng là một vấn đề lớn được các công ty viễn thông vô cùng quan tâm. Họ phải đấu tranh để công nghệ của mình được coi là thiết yếu đối với tiêu chuẩn - điều này có thể giúp thúc đẩy lợi nhuận cho công ty thêm hàng tỷ USD. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm