Hoa Kỳ giảm bớt một số hạn chế cho Huawei, nhưng không có "lệnh ân xá”

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, vừa qua đã làm giảm bớt những kỳ vọng về việc giải quyết nhanh chóng tranh chấp thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc khi cho biết quyết định của TT Trump đối với
Hoa Kỳ giảm bớt một số hạn chế cho Huawei, nhưng không có "lệnh ân xá”

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố rằng các nhà cung cấp của Hoa Kỳ sẽ được phép bán linh kiện cho Huawei sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G-20. Ông cũng cho biết mối quan hệ với Trung Quốc hiện đã “quay về đúng đường” sau khi hai nhà lãnh đạo đã có trao đổi về tình hình của cuộc chiến thương mại kéo dài. Đồng thời, ông Trump cũng nói thêm rằng các cuộc đàm phán thương mại sẽ được tiếp tục và lệnh áp thuế quan mới sẽ tạm ngưng.

Ngoài ra, TT Donald Trump cũng đã nới lỏng các hạn chế đối với “người khổng lồ viễn thông” Huawei.

“Các công ty Hoa Kỳ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei,” TT Trump nói trong một cuộc họp báo. “Những thiết bị mà không có bất cứ vấn đề an ninh quốc gia nào liên quan.”

Tuy nhiên, trên chương trình của Fox News, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow, cho biết động thái vừa qua của TT Trump không có nghĩa là chính quyền Hoa Kỳ không còn coi Huawei là một “cơ quan theo dõi” của Trung Hoa.

Đây không phải là lệnh ân xá chung. Huawei vẫn sẽ nằm trong ‘Danh sách Thực thể’ – với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu quan trọng. Hiện tại sẽ chỉ là Bộ Thương mại cung cấp một số giấy phép tạm thời trong trường hợp có sẵn.”

Ngoài ra, với tính chất căng thẳng hiện nay của cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới – Nhà Trắng sẽ không vội vã để thực hiện ngay một thoả thuận mà sẽ tiếp tục với các cuộc đàm phán trong “một khoảng thời gian sắp tới”, ông Kudlow chia sẻ.

“Tôi không muốn đưa ra lời hứa hẹn khi chưa có một thoả thuận nào được đưa ra; tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng như TT Donald Trump đã nói nhiều lần, quan trọng ở đây luôn là chất lượng của bản thoả thuận. Sẽ không có một ‘bảng biểu thời gian’, chúng tôi không muốn vội vàng.”

Ông cũng cho biết thêm: “Hoa Kỳ cho rằng mối quan hệ với Trung Quốc cần phải được cân bằng lại. Nó vốn đã mất cân bằng trong nhiều năm gần đây. Như các bạn đã biết, chúng tôi [Hoa Kỳ] đã phải đối mặt với các các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, buộc chuyển giao công nghệ, thuế quan, hàng rào phi thuế quan, các vụ tấn công mạng khác nhau… Nhưng điều đó cần phải được khắc phục, và cũng là điểm quan trọng của những cuộc nói chuyện, đàm phán. Tuy nhiên, rất khó để có thể dự đoán được thời gian.”

Theo Fox News

Có thể bạn quan tâm