Hoa Kỳ và Châu Âu muốn ngăn chặn “sự thống trị” của Huawei trong công nghệ 5G?

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu có thể sẽ hợp tác để “ngăn chặn” sự thống trị của Huawei trong ngành công nghệ viễn thông 5G thế hệ mới.
Hoa Kỳ và Châu Âu muốn ngăn chặn “sự thống trị” của Huawei trong công nghệ 5G?

Norbert Roettgen, một nhà lập pháp người Đức cho biết ông đã nói chuyện với các quan chức Hoa Kỳ trong chuyến thăm Washington về cơ hội hợp tác xuyên Đại Tây Dương trong vấn đề phát triển 5G, mang đến nhiều lợi ích song phương. 

“Tuy nhiên, điều này sẽ khó có thể thành hiện thực nếu Mỹ tiếp tục đe doạ thuế quan với châu Âu, ông Roettgen - người đứng đầu Uỷ ban Đối ngoại của Hạ viện Đức - phát biểu sau cuộc họp với Bộ Ngoại giao và quan chức Nhà Trắng. 

Sau khi đạt được thoả thuận thương mại giai đoạn I với Trung Quốc và đảm bảo thông qua Hiệp ước thương Bắc Mỹ mới tại Quốc hội, TT Donald Trump đã hướng mục tiêu của mình sang châu Âu với lập luận về những rào cào mà ông cho là không công bằng đối với các công ty Hoa Kỳ. TT Trump đã đe doạ áp thuế 25% mặt hàng xe hơi nhập khẩu từ châu Âu. Bên cạnh đó, cả hai bên đều còn nhiều mâu thuẫn trong vấn để thuế dịch vụ kỹ thuật số, trợ cấp máy bay và Huawei HWT.UL. 

Ông Roettgen cho biết, ông nghĩ TT Trump sẽ chưa thông qua lệnh áp thuế đối với xe hơi châu Âu cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay, nhưng cũng nói rằng tình hình khó có thể đoán trước được. 

Nhà lập pháp người Đức khẳng định, cả EU và Hoa Kỳ đều có chung những lo ngại an ninh về Trung Quốc và hai bên có thể hợp tác để mang tới các lựa chọn thay thế tại châu Âu nhằm ngăn chặn sự thống trị thị trường 5G của Huawei. 

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr vào thứ Năm (6/2) đã đề xuất chính phủ xem xét việc nắm giữ “cổ phần kiểm soát” tại hai đối thủ lớn của Huawei là Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thuỵ Điển. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ đề xuất này. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm