Hoa Kỳ yêu cầu Zoom làm rõ mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc

Ba nhà lập pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu Zoom làm rõ các hoạt động thu thập dữ liệu và mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc.
Hoa Kỳ yêu cầu Zoom làm rõ mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc

Zoom Video Communications, công ty có trụ sở tại California, Mỹ đã chính thức bị điều tra sau khi nhiều nhà hoạt động chính trị tại Hoa Kỳ và Hồng Kông cho biết tài khoản của họ đã bị đình chỉ và các cuộc họp online đều bị gián đoạn. 

Theo tuyên bố của Zoom vào hôm nay (12/6), họ đã nhận được thông báo về các cuộc họp và được chính phủ Trung Quốc yêu cầu phải hành động vào khoảng tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua. Zoom cho biết, công ty đã khôi phục các tài khoản này sẽ sẽ không cho phép các yêu cầu tiếp theo từ Trung Quốc gây ảnh hưởng đến người dùng bên ngoài Đại lục. “Chúng tôi không cung cấp bất kỳ thông tin người dùng hay nội dung cuộc họp nào cho chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi cũng không có ‘cửa sau’ để cho phép bất kỳ ai tham gia cuộc họp mà không hiển thị.” 

Nền tảng họp mặt trực tuyến, Zoom, đã trở nên phổ biến khi đại dịch Covid-19 buộc hàng triệu người trên thế giới phải làm việc tại nhà. Ứng dụng đã chứng kiến lượt tải xuống và sử dụng tăng vọt ở Trung Quốc.

Zoom là một trong số ít dịch vụ không bị chặn ở Trung Quốc, khác với nhiều nền tảng trực tuyến của phương Tây như Facebook hay Twitter. 

Đại diện Greg Walden của Uỷ ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện và bà Cathy McMorris Rodgers, thành viên cấp cao của một tiểu ban tiêu dùng, đã gửi thư cho Giám đốc điều hành của Zoom - Eric Yuan vào hôm qua (11/6), yêu cầu ông làm rõ các thông lệ dữ liệu của công ty, liệu chúng có được chia sẻ với Bắc Kinh hay thông tin liên lạc của người dùng đã bị mã hoá …

Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hoà Josh Hawley cũng đã viết thư yêu cầu ông Yuan “chọn lấy một phe” giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. 

Cơ quan giám sát internet Trung Quốc, Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm